Nhân đọc Tác phẩm chọn lọc của Trần Tử Văn: Một phong cách rất Sài Gòn

Với một người có bút lực mạnh mẽ như Trần Tử Văn, 1.500 trang sách có thể chỉ là những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của anh, nhưng qua đó người đọc thấy rõ một phong cách, nghệ thuật truyền tải câu chuyện độc đáo, duyên dáng và rất Sài Gòn. Tôi đã đọc nhiều tiểu thuyết, ký sự của anh, có những quyển tái bản nhiều lần, nhưng lúc nào cũng bị cuốn hút, hấp dẫn bởi lối viết “nửa thực, nửa hư” ấy. Nhà văn Đào Hiếu từng nhận xét: “Trần Tử Văn có một bút pháp rất riêng, không ai có được, không ai bắt chước được. Thông thường các nhà văn thường lấy từ cuộc sống những chất liệu, những chi tiết để hư cấu thành nhân vật, còn Trần Tử Văn thì nắm tay “lôi” nhân vật từ trong cuộc sống đi vào tác phẩm của mình. Chính vì thế mà nhân vật trong truyện của anh rất thật, rất đa dạng và đầy tính thuyết phục”...
                                                                                  Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu
                                                                        Biên tập viên Nhà xuất bản Trẻ

Đọc văn của anh, người ta thấy được cái duyên của sự hào sảng, cương trực thẳng thắn, đôn hậu và giản dị. Tôi rất thích lối kể chuyện “ngay hàng thẳng lối”, “từ trong ra ngoài” dễ hiểu dễ nhớ với những câu văn ngắn, tốc độ nhanh. Giới điện ảnh quan tâm chú ý tới tác phẩm của Trần Tử Văn không chỉ vì đề tài công an có sức hấp dẫn cao, mà chính từ văn phong, tình tiết trong truyện của anh. Ai cũng phải công nhận văn phong Trần Tử Văn giàu chất điện ảnh. Tính cách nhân vật thể hiện qua hành động nhiều hơn là nội tâm.

Trong tiểu thuyết hay truyện ngắn, người ta rất kỵ thứ văn chương dài dòng, rườm rà “nhiều chữ ít ý”, “nhiều từ ít nghĩa”. Đọc văn của Trần Tử Văn, người ta bị lôi cuốn từ dòng đầu tiên cho tới kết thúc. Không thấy sự dư thừa của câu chữ.

Dường như Trần Tử Văn không có ham muốn tác phẩm bề thế, hoành tráng về hình thức. Anh chú trọng tới dung lượng vừa và đủ “nói ít hiểu nhiều”. Cách viết ấy tưởng đơn giản nhưng không dễ thể hiện. Một bút pháp hiện đại, nhiều vốn sống.
                                                                                   Nhà văn Trần Văn Tuấn
                                              Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà văn TPHCM

Bên cạnh sự giản dị trong phong cách sinh hoạt, văn phong của Trần Tử Văn còn cho thấy một sự điềm đạm, một nét trong sáng của tính ôn hòa, và đó có lẽ là những đặc điểm của văn chương hiện đại. Cái thời câu chữ hoa hòe hoa sói đã qua lâu rồi, và những suy ngẫm dài dòng, chủ quan kể như cũng đã cáo chung. Với người cầm bút hẳn là nói cho được điều đáng nói để giúp người đọc biết được vấn đề đáng phải quan tâm. Trong nhiều trường hợp bạn Trần Tử Văn cũng biết kiệm lời để cho sự việc dành phần chủ động. Đó cũng là sự chủ động của chính ngòi bút, bởi tác giả đã nắm vững vấn đề và có đủ sự nghiêm túc lẫn thăng hoa trong cách diễn đạt. Ngành nghề mà bạn chọn lựa đã mở tuyến đường xuyên suốt qua những tháng năm cho sự sáng tác với đủ điều kiện cần thiết, trong đó vốn sống là cái ưu thế hàng đầu. Tất nhiên, trên mảnh đất màu mỡ ấy không phải người canh tác nào cũng biết khai thác đúng mức công việc gieo trồng. Bạn Trần Tử Văn là một trong số không nhiều tác giả đã biết sàng lọc, chọn lựa, đã biết vun trồng để có những vườn hoa lá tươi xanh. Anh đã sớm thành công khi bước vào nghề, với tinh thần làm việc cần mẫn, với óc sáng tạo, thông minh, anh đã có được những đóng góp đáng kể vào dòng văn học thành phố cũng như cả nước.
                                                                                               Nhà văn Vũ Hạnh

Nhân đọc Tác phẩm chọn lọc của Trần Tử Văn: Một phong cách rất Sài Gòn ảnh 1

Tôi cầm bút đã 36 năm, một quãng thời gian khá dài, có quá nhiều điều để nói. Cuộc sống dồn dập hút con người lên tận đỉnh cao, đẩy con người rớt xuống vực sâu, đưa ra biển cả mênh mông hoặc trả về dòng sông thầm lặng. Thật là kỳ diệu, những điều tôi muốn nói thì bạn bè tôi, những người cùng sống trong một xã hội đã nhìn thấy và nói thay hết rồi. Thế mới hay, khi còn sống, làm việc và quan hệ không ai có thể che đậy được điều gì với mọi người xung quanh, chẳng qua người ta có muốn nói những điều đã biết về bạn hay không mà thôi. Chân thành cảm ơn những người đã chia sẻ buồn vui với tôi trên những bước thăng trầm suốt quãng đường khá dài. Xin tri ân một cộng đồng đã nuôi nấng từ thể chất đến tinh thần, giúp tôi lớn lên với cuộc đời như ngày hôm nay.
                                                                                       Nhà văn Trần Tử Văn

  
 Theo  HÀ PHAN (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm