CẦN THƠ

Nhận đứa con nuôi “tốn” 2,2 tỷ đồng

“Thả con tép, bắt con tôm”

Năm 2008, qua một người quen giới thiệu, vợ chồng bà Huỳnh Thị Thảo (1940) - ngụ ấp Thới Phong, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) quen biết ông Nguyễn Văn Hát (1970) - thường trú tại Phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Sau lần gặp gỡ đầu, ông Hát thường xuyên lui tới gia đình bà Thảo. Đặc biệt, vợ chồng bà Thảo cảm động trước sự quan tâm chăm sóc của ông Hát với ông Võ Văn Hai – chồng bà Thảo khi nằm viện nên sau khi về nhà, nghe ông Hát than không có cha mẹ, ông bà Thảo cảm động nhận ông Hát làm con nuôi.

Bà Thảo kể lại: “Lúc đó, gia đình đang khó khăn tự nhiên có đứa con nuôi vừa hiền lành, tốt bụng. Nó cho gia đình tui mượn tiền chuộc lại đất, bày cách đào ao nuôi cá, … Nói thật lúc đó vợ chồng tui mừng lắm, bà con ai cũng mừng theo vì thấy gia đình tui có “quế nhân” ủng hộ. Ai dè, nó tiếp cận mình có mục đích xấu, lợi dụng vợ chồng tui ít chữ nên gạt hết tài sản.”

Bà Thảo cho biết, thời gian đó, ông Hát cho gia đình bà mượn 300 triệu đồng chuộc lại 5 công đất để nuôi cá rô đầu vuông. Không ngờ, vụ nuôi đầu tiên bị thua lỗ gần 100 triệu đồng, nhưng ngay sau đó đứa con nuôi tiếp tục “ra tay nghĩa hiệp”, hứa cho cha mẹ nuôi mượn 1,1 tỷ đồng để làm ăn tiếp.

Nhận đứa con nuôi “tốn” 2,2 tỷ đồng ảnh 1

Sau khi bị đứa con nuôi lừa hết tài sản, nên cuộc sống gia đình bà Thảo rất khó khăn

Tuy nhiên, đến13/8 ông Hát yêu cầu cha mẹ nuôi phải làm hợp đồng “Thỏa thuận” ủy quyền 6.300m2 đất cho ông mới “giải ngân” 1,1 tỷ đồng và sau 5 năm gia đình phải trả cả vốn và tiền lãi. Sau khi hợp đồng ký kết, ông Hát lấy lí do vợ vừa mới mua mấy chiếc xáng cạp nên hết tiền và bảo cha mẹ nuôi đưa giấy tờ đất cho ông để đi vay ngân hàng.

Do gia đình đang cần vốn làm ăn, lại nghe đứa con nuôi bảo vay số tiền lớn, lãi suất thấp nên 22/9/2010 vợ chồng ông bà Thảo đến văn phòng công chứng 24h (Phường An Hòa, Ninh Kiều, TP Cần Thơ) làm hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất 6.300m2 cho ông Hát với giá 3,3 tỷ đồng mà thực tế, vợ chồng bà Thảo không nhận được đồng nào.

Anh Võ Sơn Hải – đứa con thứ 8 của ông bà Thảo cho biết: “Anh em trong nhà chỉ biết ba mẹ nhờ anh Hát đi vay ngân hàng dùm nên mới đồng ý, chứ tụi em hoàn toàn không biết việc anh Hát yêu cầu ba mẹ làm giấy ủy quyền hay giấy chuyển nhượng đất. Vì nếu cha mẹ đồng ý làm 2 giấy này coi như gia đình em mất hết đất.”

Theo anh Hải, đến tháng 4/2011 ông Hát cùng với nhân viên Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam (chi nhánh Cần Thơ - PV) đến ủy ban xã Thới Đông làm thủ tục sang tên từ ông Võ Văn Hai sang ông Nguyễn Văn Hát. Nhưng rất may anh Hải phát hiện và yêu cầu công an xã lập biên bản giữ lại giấy tờ để làm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Hát.

Từ vụ việc trên, gia đình bà Thảo mới tá hỏa khi biết đứa con nuôi đã mang giấy chứng nhận đất đến ngân hàng thế chấp vay 2,2 tỷ đồng. “Sau lần đó vợ chồng tui lên xuống Cần Thơ không biết bao nhiêu lần, thằng Hát cứ hẹn lần lữa mang tiền trả để chuộc lại giấy tờ. Nhưng đến ngày 14/5/2012 thì gia đình tui không còn liên lạc được với nó, hiện gia đình tui rất lo!”. Bà Thảo bùi ngùi cho biết.

Lời cảnh báo muộn màng

Bằng chiêu lựa tương tự, ông Hát đến các xã vùng sâu của huyện Cờ Đỏ, nắm thông tin những hộ nông dân ít học, cần vốn. Sau đó bằng nhiều chiêu khác nhau ông Hát đến tiếp cận, tạo mối thâm tình, rồi đưa ra miếng mồi vay tiền với lãi suất thấp để gạt người dân.

Theo ông Võ Văn Tuấn (ấp Thới Hòa, xã Thới Đông) – một nạn nhân của ông Hát tường trình: Khoảng tháng 3/2011 gia đình đang cần vốn để làm ăn thì được một người giới thiệu ông Hát là người quen với nhiều ngân hàng, dễ dàng vay vốn với lãi suất thấp. Sau thời gian tiếp cận, anh em thân tình nên tôi đã đến văn phòng công chứng ủy quyền toàn bộ giấy chứng nhận đất (1.504m2) cho ông Hát để đi vay tiền làm ăn. Không ngờ ông Hát mang giấy tờ tôi chuyển nhượng cho ông Đinh Vũ Bình (ở Cần Thơ) và đi biệt tích cho đến nay”.

Nhận đứa con nuôi “tốn” 2,2 tỷ đồng ảnh 2

Sau khi ông nhà qua đời, ao cá tra của vợ chồng bà Thảo bất ngờ chết sạch, đẩy gia đình bà Thảo vào cảnh nợ nần, chồng chất

Trao đổi với chúng tôi Chủ tịch xã Thới Đông Lê Việt Hùng cho biết: “Rất may những vụ việc trên được xã kịp thời ngăn chặn, giữ lại toàn bộ giấy tờ liên quan chờ cơ quan chức năng khởi tố vụ án. Tuy nhiên qua việc này, tôi nhận thấy, kẻ gian lợi dụng nhu cầu vay vốn của bà con nông dân ở vùng sâu, nhắm vào người ít học, tiếp cận bằng chiêu “con nuôi, anh em kết nghĩa” để chiếm đoạt tài sản. Vì thế, đây là bài học, rất mong người dân thận trọng khi trao tài sản cho người không biết rõ nguồn gốc”

Bên ao cá tra chết sạch sau khi ông nhà qua đời cách nay 3 tháng, bà Thảo bức xúc: “Ông nhà tôi mang bệnh, nhưng tui biết ổng đi sớm một phần là do tức thằng Hát đã lừa ổng. Bây giờ, tài sản bị ngân hàng giữ hết, cuộc sống cả nhà chỉ trông chờ vào mấy công ruộng, cuộc sống rất khó khăn. Nên gia đình tui rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để trả lại sự công bằng cho gia đình chúng tôi cũng như những người dân khác”

Trưởng Công an xã Thới Đông Lê Phước Đức cho biết, ngoài 2 trường hợp gia đình ông bà Huỳnh Thị Thảo (ấp Thới Phong) và ông Võ Văn Tuấn đã bị ông Nguyễn Văn Hát lợi dụng quen biết chiếm dụng tài sản, trong huyện Cờ Đỏ có đến 5,6 hộ cũng bị ông Hát lừa với tổng số tiền lên đến 6,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Đức cũng cho biết, do ông Hát không thường trú tại địa phương nên cơ quan chức năng Cờ Đỏ chỉ làm hồ sơ gửi đến công an Quận Ninh Kiều để cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Hát.

Theo Nguyễn Hành (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm