Nhanh đến không ngờ!

Trước kia vì có lời khai cho rằng một trong các bị cáo đã từng mặc chiếc áo giống như chiếc áo thủ phạm bỏ lại hiện trường, ba thanh niên Lợi, Kiên, Tình bị bắt ngay trong đêm xảy ra vụ án, sau đó bị khởi tố, ra tòa, kết án 10 năm tù. Những bằng chứng ngoại phạm khác của họ đều bị bỏ qua. Mọi việc diễn ra cực kỳ chóng vánh.

Sau khi vụ án được lật lại, cơ quan tố tụng xác định ba “tội nhân” không phải là thủ phạm, Công an TP Hà Nội tiếp tục nỗ lực truy tìm thủ phạm đích thực. Và lại cũng chóng vánh vô cùng: Giữa tháng 7 phiên giám đốc thẩm bị hoãn, đầu tháng 8 cơ quan điều tra đã thông báo xác định được ba nghi can mới, “có đặc điểm hoàn toàn trùng khớp với những yếu tố, tình tiết trong vụ án. Đặc biệt, những người này có khuôn mặt, lời nói phù hợp với lời khai của các bị hại ngay sau khi vụ án xảy ra”. (Lưu ý vụ án đã diễn ra từ cách đây hơn 10 năm).

Thông báo này tuy chỉ mới ở dạng sơ khởi, chưa qua bước khởi tố bị can nhưng sự nhanh nhẹn của cơ quan điều tra trong tác nghiệp lần này không khỏi làm người dân ngờ ngợ, vừa mừng vừa lo. Mừng vì như vậy chứng tỏ một nghiệp vụ cao, sẽ góp phần đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và sự an toàn cho người dân trong xã hội. Nhưng lo là liệu nhanh quá thì có bảo đảm độ chính xác. Số phận pháp lý của con người không thể hành xử đơn giản. Và một điều còn lấn cấn là: VKSND Tối cao đã nhận định “cơ quan điều tra đã thiếu khách quan, làm không đầy đủ và không triệt để, nhiều chứng cứ gỡ tội chưa được xác minh làm rõ” (trong lần kết tội trước), mà sao chẳng thấy phía cơ quan điều tra, bên cạnh việc tiếp tục nhanh chóng truy tìm thủ phạm đích thực, có động thái gì về nhận định của VKS - bác bỏ hay thừa nhận, có biện pháp tự xử gì hay không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm