Nhật muốn xây trung tâm thương mại ngầm Bến Thành gần 6.400 tỉ đồng

Trung tâm này sẽ nằm dưới khu vực ngầm nhà ga trung tâm Bến Thành (của tuyến metro số 1) và dọc trục đường Lê Lợi. Tổ hợp này được đánh giá sẽ là điểm nhấn quan trọng trong sự phát triển của TP.HCM.

Thi công ga ngầm đầu tiên trong dự án me tro số 1. Ảnh:MP

Đơn vị đề xuất cho rằng đây sẽ là trung tâm thương mại ngầm đầu tiên tại Việt Nam nối liền với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (đang được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản). “Về cơ bản dự án này dựa trên kết quả điều tra trù bị do JICA đề xuất cho UBND TP trước đây” - Toshin Development nêu.

Tổng chi phí xây dựng của dự án ước tính khoảng 6.374 tỉ đồng và công ty trên đề nghị tỉ lệ đóng góp giữa hai đối tác công - tư ứng với cơ cấu góp vốn lần lượt là 67% và 33%.

Theo đề xuất, toàn bộ trung tâm thương mại ngầm được chia thành khu vực công cộng và khu vực thương mại. Trong đó, đối tác công (TP.HCM) sẽ đầu tư lối đi công cộng bằng vốn ODA của Nhật và thu hồi vốn từ nguồn thu thuế của hoạt động kinh doanh ở dự án. Phần đối tác tư (doanh nghiệp) được cấp chứng nhận đầu tư và quyền sử dụng đất ngầm, sẽ trực tiếp đầu tư và thu hồi vốn từ lợi nhuận kinh doanh của khu thương mại.

Công ty Toshin Development cũng đề xuất xây dựng trung tâm thương mại ngầm song song với việc xây dựng, thi công của công trình tuyến metro số 1. Việc triển khai dự án này không gây ảnh hưởng đến metro nhưng khi triển khai theo thời gian như đã nêu sẽ hợp lý hóa về thời gian và giảm thiểu được chi phí.

Nếu dự án được triển khai theo thời điểm đề xuất trên thì dự kiến cụm trung tâm thương mại ngầm này dự kiến đưa vào sử dụng từ năm 2023.

Liên quan đến đề xuất này, ông Nguyễn Hữu Tín, UBND TP đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan xem xét, đề xuất báo cáo TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.