Nhiều sai phạm về đất đai tại Vũng Tàu: Ra văn bản gây sức ép cho dân

Như chúng tôi đã thông tin, trong kết luận thanh tra về phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ rõ UBND TP Vũng Tàu có nhiều sai phạm trong việc quản lý lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, trong dự án Khu trung tâm thương mại và khu nhà ở cao cấp Metropolitan (nằm trên quốc lộ 51B), thanh tra chỉ rõ là từ chủ đầu tư đến UBND TP Vũng Tàu có nhiều sai phạm và đề nghị công an tiếp tục làm rõ.

Sai từ chủ đầu tư

Dự án trên do Công ty Cổ phần Địa ốc An Khang (địa chỉ tại TP Vũng Tàu) làm chủ đầu tư với tổng diện tích sử dụng cho dự án khoảng 43 ha. Dự án trên gồm các hạng mục như nhà biệt thự, nhà liên kế, chung cư cao tầng, các khu dịch vụ…

Theo thanh tra, đến thời điểm 2012, công ty chỉ có hơn 1,5 ha thuộc quyền sử dụng hợp pháp, diện tích còn lại chưa hoàn thiện về mặt pháp lý, chỉ mới dừng lại ở mức thỏa thuận góp vốn, chưa thuộc quyền sử dụng của công ty này theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Nhiều sai phạm về đất đai tại Vũng Tàu: Ra văn bản gây sức ép cho dân ảnh 1

Dự án Metropolitan hiện đang trong giai đoạn san lấp, kéo dây điện hạ thế. Ảnh: VA

Chưa hết, vốn pháp định của công ty là 250 tỉ đồng nhưng đến năm 2011, các cổ đông chỉ góp gần 110 tỉ đồng. Công ty không có đủ vốn theo quy định pháp luật khi thực hiện dự án (hơn 1.500 tỉ đồng). Sau đó, công ty có ký hợp đồng nhận góp vốn với các khách hàng với tổng số tiền (đến cuối tháng 10-2012) là gần 160 tỉ đồng. Qua thanh tra, một số khoản thu từ ký hợp đồng huy động vốn của khách hàng nhưng công ty không báo cáo, có biểu hiện huy động vốn sai…

Đến sốt sắng bất thường của TP Vũng Tàu

Điều đáng nói là tháng 10-2012, Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra việc thực hiện dự án Metropolitan phát hiện hành vi huy động vốn không đúng quy định nhưng không có biện pháp xử lý, không báo cáo, kiến nghị cơ quan thẩm quyền có biện pháp xử lý ngăn chặn.

Về phía UBND TP Vũng Tàu, thanh tra cho rằng cơ quan này cũng sai khi ra thông báo thu hồi đất. Bởi lẽ trường hợp này, chủ đầu tư phải trực tiếp thỏa thuận, chuyển nhượng với những người dân có đất trong dự án. “Việc TP Vũng Tàu ra thông báo như trên làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người có đất trong dự án, gây sức ép cho người dân, tạo dư luận không tốt… nghi ngờ về sự minh bạch của một số cơ quan nhà nước” - thanh tra nêu.

Ngoài ra, trong quá trình phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết một số chung cư của dự án, TP Vũng Tàu đã cho phép chủ đầu tư xây vượt 1,5 đến ba tầng so với quy định của tỉnh…

Từ những căn cứ trên, thanh tra kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc cho công an tiếp tục làm rõ các hành vi sai phạm của Công ty An Khang và các đơn vị, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật…

Công ty An Khang “phản hồi” về kết luận thanh tra

Ngày 3-10, đại diện Công ty An Khang cho rằng nhiều vấn đề trong kết luận thanh tra chưa chính xác, chưa nhìn hết toàn cục dự án.

Về vốn, công ty cho rằng đến thời điểm hiện tại cổ đông đã góp đủ 250 tỉ đồng vốn pháp định và việc huy động vốn là không sai. Riêng phần vốn công ty huy động nhưng không báo cáo là do một số người góp vốn rồi rút tiền nên công ty không đưa vào. Riêng phần đất, công ty đã chuyển nhượng được 27 ha và đang chuyển mục đích sử dụng nên chưa làm thủ tục chuyển nhượng vào công ty, diện tích còn lại đang thỏa thuận sang nhượng.

Theo công ty, dự án kéo dài đến năm 2016 và chia làm nhiều giai đoạn nên công ty chưa thể góp đủ vốn cùng lúc (hơn 1.500 tỉ đồng) mà phải chia làm nhiều giai đoạn góp vốn.

“Trong buổi công bố dự thảo, chúng tôi đã nêu những vấn đề trên nhưng thanh tra không ghi nhận và chúng tôi đã giải trình với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48) - Bộ Công an vào sáng 3-10. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục trình bày với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Công ty sẽ minh bạch mọi vấn đề để tiếp tục thực hiện dự án” - đại diện công ty nói.

VĂN ANH - LINH TUYỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm