Nhóm bạn trẻ 9X lập 'Tủ sách chuyền tay' miễn phí

Tủ sách đã đi vào hoạt động được hai tuần nay, nằm trong chuỗi dự án “Sách chuyền tay” của một nhóm các bạn trẻ - nơi mà những cuốn sách được trao đi trọn vẹn bằng nhiệt huyết và trách nhiệm của họ.

Không chỉ là dự án từ thiện đơn thuần

Huỳnh Quang Dũng (24 tuổi), người đồng sáng lập dự án “Sách chuyền tay” -chịu trách nhiệm marketing của dự án, chia sẻ tủ sách ở đường sách là một điểm phát sinh trong dự án của cả nhóm.

Dũng tự nhận mình không phải là người yêu sách, thích đọc sách, nhưng Huy -một người bạn của Dũng (chủ dự án sách) lại là một người yêu sách và muốn thực hiện dự án này.

Người đến đây có thể tự do đọc sách tại chỗ rồi về, cũng có thể mượn sách về nhà đọc, đến thời hạn 10 ngày thì mang trả. Ảnh: THANH TUYỀN

“Đầu tiên mình thấy mình có sách dư thừa ở nhà mà đem bỏ đi thì phí quá, đem bán đi thì lại thấy áy náy quá. Khi mình thấy dư thừa thì mình nghĩ nhiều người cũng sẽ như vậy. Thêm nữa, mình nghĩ sẽ có rất nhiều người cần sách mà họ không có đủ tiền để mua nên mình làm cùng Huy. Nhiều người cần sách, mượn sách chứ không chỉ riêng người nghèo. Tụi mình chỉ nghĩ mình giúp được ai có cơ hội đọc sách thì cứ làm đã” - Dũng kể.

“Lúc đầu tụi mình xây dựng dự án riêng nhưng vì mọi người cứ thích bỏ vào đó sách gì cũng được, có khi là cuốn sách giáo khoa hay sách bài tập... trong khi lại lấy đi những cuốn sách với giá trị cao hơn. Tủ sách bị vơi đi dần, không còn nhiều sách nữa. Nhìn thấy vậy, tụi mình xót quá nên đề xuất với ban quản lý đường sách được quản lý tủ sách này luôn” - Dũng nói.  

Theo đó, nhóm của Dũng quy định rõ nếu như mọi người không thể đọc hết một cuốn sách ngay tại tủ sách thì có thể đến quầy trực để đăng ký mượn sách về trong khoảng 10 ngày. Nếu không có dịp ghé qua đường sách thì vẫn có thể mượn sách qua kênh online là fanpage của nhóm. Sách vẫn sẽ được giao miễn phí đến tận tay người đọc dù là trong thành phố hay ở các địa phương khác. Đến hạn, "nhóm thu hồi" của tủ sách sẽ nhắn tin hoặc gọi điện thoại nhắc khách trả sách. Nhóm cũng sẽ thay phiên nhau trực từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối ở đường sách để hướng dẫn cho những ai cần.

Tủ sách này là một điểm đến của nhiều người trong suốt thời gian qua khi đến đường sách Nguyễn Văn Bình. Ảnh: THANH TUYỀN

“Người nào muốn mượn sách ở đường sách vẫn cho mượn nhưng phải trả lại. Khi muốn trao đổi thì những cuốn sách đó phải có giá trị tương đương chứ không phải muốn đổi gì thì đổi” - Dũng nói thêm.

Dũng cho biết khác với những dự án sách khác, nhóm lập nên dự án này không phải đi theo hướng từ thiện không thôi mà chủ yếu là muốn kích thích văn hóa đọc của mọi người. “Tụi mình gửi sách đi, các bạn phải có trách nhiệm tự động trả về cho tụi mình. Cùng là những người trẻ, mình thay đổi được người nào thì cứ làm. Yêu cầu đầu tiên của tụi mình là tác động đến văn hóa đọc của người ta để bớt lười đi chứ không phải quen được hầu hạ như vậy. Không phải có người đưa sách đến cho đọc là xong, mà phải có trách nhiệm trả sách về đúng chỗ của nó” - Dũng thẳng thắn.  

Dũng đang hướng dẫn khách đến đường sách về quy trình mượn sách của tủ sách. Ảnh: THANH TUYỀN

“Gần bảy tháng nay, chưa có một cuốn sách nào mất đi cả. Quan điểm của bên mình là sẽ không cho mất một cuốn sách nào hết, mất sách là không được vì căn bản đó không phải là sách của tụi mình. Sách đó là mọi người ở nhiều nơi cùng đóng góp nên tụi mình phải có trách nhiệm bảo quản tốt chứ không cho ai có quyền làm mất sách” - Dũng chia sẻ.

Nhận về những giá trị cuộc sống

Dũng chia sẻ bắt tay vào thực hiện dự án, Dũng cũng như các thành viên trong nhóm góp nhặt được cho bản thân những câu chuyện cuộc sống rất hay mà trước đó các bạn chưa có cơ hội để hiểu được.

“Bạn không thể tưởng tượng được rằng mình thấy chú lao công, chú quét rác nán lại sau giờ làm, chăm chú đọc sách. Hay chú bảo vệ ở đường sách, có một vài lần trò chuyện thì chú nói là không có tiền để mua sách, giờ có tủ sách này thì chú hay đến đây để đọc, chú cũng có mượn sách cho con của mình đọc. Có vài cô đã về hưu, lâu lâu được con cái chở ra đó mua sách, khi đi ngang qua thấy tủ sách của tụi mình thì tặng luôn cuốn sách mới mua cho tụi mình. Từ đó trở đi thì ngày nào cô cũng ra đó để đọc sách... Cũng có một bạn rất lạ là hay đi chân đất và ôm một đống đồ đến ngồi đọc, qua nhiều lần trò chuyện thì mình mới hiểu thêm câu chuyện về bạn đó... Hay có bạn ở Bình Thuận nhắn tin qua Facebook cho mình hỏi quy trình mượn sách, sau đó mình biết bạn đó bị tật ở hai chân nên không thể nào mang trả đúng hẹn được... Vậy nên bên mình liên hệ với chủ cuốn sách đó, chủ sách đồng ý tặng bạn cuốn sách đó luôn, còn bên mình thì tặng riêng thêm bốn cuốn nữa. Có một bạn ở Hà Nội cho đến 150 cuốn truyện của Nguyễn Nhật Ánh còn rất mới và bao bọc cẩn thận, không có tí nào quăn góc hết” - Dũng kể say sưa về những câu chuyện xoay quanh tủ sách của mình.

Lá thư của một bạn gửi về cho nhóm... Ảnh: NVCC

Cùng món quà khác là cây bút chì khắc dòng chữ "Sách chuyền tay" là niềm vui nho nhỏ của cả nhóm... Ảnh: NVCC

Và một điều khiến Dũng cũng như những người bạn của mình ngày càng say sưa với dự án này, đó chính là những món quà dễ thương của các bạn từ nhiều nơi gửi đến. Đó là một lá thư tay gửi đến nhóm với những tâm tình về dự án sách này, có bạn thì gửi bánh kẹo vào tặng, có bạn thì khắc lên cây viết chì dòng chữ “Sách chuyền tay” để tặng cho nhóm của Dũng...

“Tụi mình thấy xúc động khi thấy mọi người có được niềm vui như vậy. Những món quà đó tuy nhỏ nhưng mang đến cho cả nhóm nhiều cảm xúc khó tả lắm và tụi mình vô cùng trân trọng những món quà đó” - Dũng chia sẻ.

Đến nay, số tiền đầu tư cho dự án và website "Sách chuyền tay" vượt con số 50 triệu đồng. Kinh phí ban đầu đều do nhóm tự bỏ ra nhưng cả nhóm không có ý định sẽ đi xin kinh phí từ bất kỳ đơn vị nào cả. “Mình mong muốn là phát triển dự án theo xu hướng một doanh nghiệp vì cộng đồng, tụi mình không muốn làm giàu trên chương trình này mà chỉ mong có thể tự làm ra được kinh tế từ dự án này để phát triển thêm tủ sách chứ không phải đi xin từ những đơn vị khác” - Dũng cho biết.  

Hiện nay Facebook là kênh hoạt động chính của nhóm. Website “Sách chuyền tay” mà cả nhóm Dũng ấp ủ đang thành hình từng ngày. Hy vọng nó sẽ trở thành mạng chia sẻ sách miễn phí đầu tiên và lớn nhất cả nước như những gì mà nhóm của Dũng mong muốn.

Trong suốt bảy tháng hoạt động (từ tháng 12-2016 đến tháng 7-2017), dự án “Sách chuyền tay" của Dũng đã thu hút nhiều bạn trẻ cùng tham gia. Ban đầu chỉ có mười mấy cuốn sách làm “vốn liếng” thì đến hiện tại đã có gần 2.000 đầu sách khác nhau. Trang fanpage của nhóm đã thu hút 16.000 lượt theo dõi, có nhiều người tham gia làm cộng tác viên ở nhiều tỉnh/thành. 

Nhóm bạn trẻ 9X lập 'Tủ sách chuyền tay' miễn phí ảnh 6

Trang fanpage của nhóm Dũng thu hút nhiều người theo dõi. Trong tương lai, cả nhóm xây dựng một website riêng cho dự án của nhóm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm