Những con phố ở Sài Gòn kể chuyện

Sài Gòn - Chuyện đời của phố khiến bạn đọc như được trở về với Sài Gòn những năm 1950-1960. Cuốn sách gợi nhớ lại những kỷ niệm xưa, lớp bụi thời gian như được quét đi. Hình ảnh những nhân vật, sự kiện... được nhắc đến hiện về bằng những bài viết ngắn gọn, dưới góc nhìn đầy tính nhân văn dựa trên một kho tư liệu sưu tầm nhiều công phu.

Lang thang trong trang sách, người đọc được du hành qua nhiều thời gian, từ chuyện về ngôi trường nữ công gia chánh xưa ở Gia Định đến câu chuyện về xóm ngụ cư vùng Phú Nhuận (Sài Gòn); từ chuyện ổ bánh mì nóng giòn thơm nức tuổi thơ đến chuyện những người công nhân bình dị mua thức ăn dư trong quán Tây về xào nấu lại để no lòng với một buổi trưa rẻ tiền.

Sài Gòn thuở ấy ẩn chứa một thế hệ hippy, sẵn sàng rũ bỏ các khuôn phép xưa cũ lạc hậu để tiếp thu những điều mới.

 
Bìa sách Sài Gòn - Chuyện đời của phố vừa được xuất bản. Ảnh: THÁI HIẾU

Dù là chuyện của phố nhưng mọi câu chuyện không chỉ nói đến những con phố nhỏ hay lớn, đẹp hay xấu mà chính là nói đến những con người đã tạo ra đặc tính những con phố ấy cho Sài Gòn. Hình ảnh một người đàn ông khá giả cứ treo mãi tấm bìa lịch in ảnh chiếc cổng Lăng Ông ở nơi trang trọng nhất trong ngôi nhà, dù tấm bìa lịch đã cũ kỹ, lạc điệu so với sự sang trọng của ngôi nhà. Mỗi năm, ông chỉ thay bloc lịch cũ bằng bloc mới. Với ông, chiếc cổng Lăng Ông ấy không chỉ là biểu tượng của riêng Sài Gòn mà còn là biểu tượng tuổi thơ của ông. Tấm bìa lịch đã lưu giữ kỷ niệm ngày mẹ ông biểu bóc tờ lịch cuối cùng sau buổi đi viếng lăng về. Chính sự hoài niệm, sự thương yêu, thành kính với tiền nhân đã tạo ra cái hồn cho từng câu chuyện, cho biểu tượng của Sài Gòn.

Từ cuốn sách, người đọc có thể thấy được sự thăng trầm của một dòng họ hơn 200 năm lập nghiệp tại đất Sài Gòn, có thể dõi theo nhà nghiên cứu Sơn Nam trên phố Lê Công Kiều ngắm nghía cổ vật và lắng đọng cùng những người đã làm rạng danh sơn mài Việt Nam với những tác phẩm nghệ thuật đẳng cấp thế giới.

Cuốn sách cũng đưa bạn đến các phố ăn uống sầm uất của người Hoa vùng Chợ Lớn hay những khu ẩm thực đa dạng khác của Sài Gòn; những chuyến xe thổ mộ đưa bạn về Bà Quẹo dưới những lũy tre xanh trên con đường đất đỏ của vùng ngoại ô êm ả. Bạn cũng có thể lên xe điện về miệt Cầu Kiệu xem ngựa tắm...

Nhiều hình ảnh minh họa đi kèm theo mỗi câu chuyện được tác giả tìm kiếm công phu: Bạn có thể thưởng thức những bức tranh bìa báo xuân với nét vẽ đơn sơ nhưng tinh tế, những ấn phẩm xuân học trò đong đầy niềm tin trong sáng.

Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy những tờ nhạc rời của các nhạc sĩ tên tuổi được in ấn đơn sơ nhưng đầy tính nghệ thuật, những diễn viên nổi tiếng Sài Gòn thời 1960 không hề kém nét sôi nổi, trẻ trung…

Đọc Sài Gòn - Chuyện đời của phố dù người đã biết hoặc chưa từng biết Sài Gòn, chắc chắn sẽ có những cảm giác thân quen, mới lạ đan xen lẫn nhau.

Mọi nhu cầu như ăn uống, đi lại, làm việc, ăn chơi... của Sài Gòn thuở ấy và bây giờ đều được khắc họa sắc nét khiến người đọc càng háo hức muốn khám phá Sài Gòn theo cách của mình.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm