Những hình ảnh xúc động tại lễ viếng thầy Văn Như Cương

Sau một khoảng thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư, rạng sáng 9-10, PGS Văn Như Cương đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, hưởng thọ 80 tuổi.
Lễ viếng PGS Văn Như Cương bắt đầu từ 10 giờ 30 ngày 12-10, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Lễ truy điệu được tổ chức vào 12 giờ 30 cùng ngày, an táng tại đài hóa thân Hoàn Vũ, nghĩa trang Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội).

Cáo phó tại lễ tang PSG Văn Như Cương tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng.

Từ rất sớm rất nhiều thế hệ học sinh cùng bạn bè, đồng nghiệp, phụ huynh học sinh... đã đến trước nhà tang lễ để chờ đến giờ vào viếng.

Các thế hệ học sinh Trường Lương Thế Vinh có mặt tại lễ tang từ rất sớm để viếng người thầy kính yêu của mình.

Các thế hệ học sinh chuẩn bị sẵn huy hiệu có ảnh người thầy trước giờ vào viếng. 

Khu vực các đoàn chờ vào viếng đông nghẹt người. Do số lượng đoàn viếng quá đông, Ban tổ chức lễ tang thông báo ưu tiên đoàn của học sinh-giáo viên Trường Lương Thế Vinh vào viếng trước.

Nghệ sĩ Trung Anh, người đóng vai Lương Bổng trong phimNgười phán xử, cũng có mặt tại lễ viếng. Anh cho biết con gái mình đang theo học tại Trường Lương Thế Vinh: "Cho dù con gái tôi không học ở đây nhưng với tư cách một người yêu quý thầy, tôi cũng sẽ đến viếng thầy".

Những hình ảnh xúc động tại lễ viếng thầy Văn Như Cương ảnh 6
 Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Nguyễn Hữu Quang đang ghi sổ tang.

Những hình ảnh xúc động tại lễ viếng thầy Văn Như Cương ảnh 7
Ngoài ba điểm ghi sổ tang, ban tổ chức còn bố trí một hòm trắng để những người đến dự có thể ghi cảm tưởng của mình rồi bỏ vào.

Những hình ảnh xúc động tại lễ viếng thầy Văn Như Cương ảnh 8
"Thầy Văn Như Cương. Em ngưỡng mộ thầy. Em kính trọng thầy và em... rất nhớ thầy...". Đó là nội dung một tờ giấy ghi cảm tưởng của học sinh Trường Lương Thế Vinh.

Những hình ảnh xúc động tại lễ viếng thầy Văn Như Cương ảnh 9
Nhà giáo Nguyễn Cao Sơn là giáo viên đầu tiên về dạy tại Trường Lương Thế Vinh. Hôm nay ông mang theo tấm ảnh chụp ông và PGS Văn Như Cương cách đây hơn 10 năm. Ông Sơn xúc động: "Đó là người bình thường nhưng mẫu mực. Đi túc tắc mà làm nên sự nghiệp. Ông vẫn nói với tôi rằng "Tôi nghĩ nhiều quá nên tóc dồn xuống râu cả. Hơn đời chỉ bộ râu thôi"".

PGS Văn Như Cương sinh năm 1937 tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Năm 1954, ông ra Hà Nội học khoa Toán, ĐH Sư phạm Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp ĐH, ông trở thành cán bộ giảng dạy tại trường.

Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (cũ) và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971. Sau khi về nước ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn hình học ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Vinh.

Năm 1989, ông mở Trường Lương Thế Vinh, trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam. Sau 25 năm làm hiệu trưởng, ông đảm nhiệm cương vị chủ tịch Hội đồng quản trị trường từ năm 2014.

Cách đây gần ba năm ông phát hiện mình bị mắc ung thư gan và phải thường xuyên nằm viện để điều trị.                          

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm