Những trái tim thiện nguyện không biết già

“Khoảnh khắc nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của ai đó chợt bừng sáng giữa cuộc đời tăm tối của họ, tự nhiên mình thấy hạnh phúc, mãn nguyện lắm…”. Đó là lời chia sẻ của các mẹ, các bà trong Hội Phụ nữ từ thiện TP.HCM mỗi khi kết thúc một hoạt động thiện nguyện của mình. Các mẹ, các bà, người trẻ nhất là 60 tuổi, lớn nhất đã trên 90 tuổi.

Suốt mấy chục năm nay, những người tóc đã bạc trắng, mắt đeo kiếng, bước đi chậm rãi đó cứ mày mò với các bản kế hoạch, lên phương án cho từng chương trình cụ thể, tìm kinh phí để hỗ trợ cho nhiều người còn khó khăn trong cuộc sống. Tuổi đã cao nhưng bất cứ hoạt động nào các mẹ, các bà cũng gắng thu xếp để đi, dù có đi xa bao nhiêu vẫn hăng hái tham gia.

Các mẹ, các bà tay xách nách mang, có người phải chống gậy đi vì chân đã yếu về Long An, Tiền Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng… để khảo sát, xây lại những cây cầu cho người dân. Ngày khánh thành cây cầu Kênh Nhánh, rạch Sương Trắng ở Long An, ai cũng háo hức đăng ký rồi bắt xe về để tham dự. Có người trên 90 tuổi dù sức yếu nhưng vẫn chống gậy để tham gia cùng mọi người mà không phải làm phiền đến ai.

Các mẹ, các bà trong Hội Phụ nữ từ thiện TP.HCM bàn kế hoạch cho chuyến đi từ thiện sắp tới. Ảnh: THANH TUYỀN

Bà Trịnh Thu Nga (80 tuổi, thành viên của hội) chia sẻ: “Xuống tới đó, thấy người dân họ háo hức lắm, mấy đứa nhỏ thì cứ chạy lui chạy tới trên cây cầu mới, ai nhìn cũng thương. Thân già chúng tôi đi đường xa vậy mà cứ thấy những hình ảnh đó là mệt mỏi gì cũng không thành vấn đề” - bà Nga nói tiếp.

Có lần các mẹ, các bà mặc đến bốn, năm lớp áo ấm trong người để lên Đà Lạt tìm mua những chiếc áo ấm giá rẻ và phù hợp hỗ trợ cho những trẻ em nghèo ở các tỉnh Tây Nguyên… Rồi họ gom góp để có những bữa ăn dinh dưỡng hằng tháng cho gần 210 cụ già trên địa bàn thành phố, xây dựng nhà tình thương cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo cho trẻ em nghèo hiếu học thông qua các chương trình học bổng, mở các lớp dạy nghề cho các em… Tất cả chương trình này đều do các mẹ, các bà một tay lên kế hoạch chi tiết rồi trực tiếp thực hiện.

Một người ở hội trải lòng: “Thân già này cứ làm đến khi nào sức khỏe không cho phép nữa. Mà ngộ cái là càng làm càng thấy mình trẻ ra, thấy khỏe hơn và muốn sống để cống hiến nhiều hơn. Người ta nói thiện nguyện đem lại niềm vui cho người khác, thật ra là còn mang lại niềm vui cho chính mình”.

Mọi người nhớ mãi hình ảnh bà Trịnh Bích Loan (một thành viên của hội) trước khi qua đời đã gọi con cháu trong gia đình đến dặn dò sau khi bà mất đi hãy nuôi dưỡng tinh thần thiện nguyện, sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Tôi tự hỏi thế hệ trẻ như chúng tôi đây liệu có đủ sự bền chí, nhiệt huyết và nuôi dưỡng được thiện tâm, kiên trì như các mẹ, các bà để luôn cháy mãi tinh thần làm việc vì người khác, hay đơn giản là với công việc mình đã lựa chọn…?

Cụ già 87 tuổi tích cực tham gia công tác xã hội

Đến ấp Giồng Tre, xã Bình Minh, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, nói đến cụ Nguyễn Long Thảo (87 tuổi) thì ai cũng biết. Dù tuổi cao nhưng cụ vẫn tích cực tham gia công tác xã hội và mê làm từ thiện.

Những trái tim thiện nguyện không biết già ảnh 2

Cụ Thảo chuẩn bị đi phát cơm chay từ thiện cho các cụ cao tuổi trong ấp. Ảnh: QUANG HÀ

Lâu nay cụ Thảo đã không quản thời gian, sức lực, mỗi tháng hai lần vào hai ngày 30 và mùng 1 âm lịch xuống tận Hòa Thành vận động mạnh thường quân hỗ trợ mỗi ngày 70 suất cơm chay từ thiện. Cứ đến 10 giờ sáng ngày 30 và mùng 1, cụ lại cho những hộp cơm lên chiếc cần xé chạy xe đạp đến phát cho 35 hộ gia đình là những hộ cụ cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa hoặc hoàn cảnh khó khăn, mỗi hộ hai suất. Ngoài ra hằng ngày cụ tiết kiệm một ít gạo, khi đủ 30 kg là cụ lại đem cho một hộ gia đình người cao tuổi sống cô đơn, không nơi nương tựa...

Ông Phạm Quang Vinh, Bí thư Chi bộ ấp Giồng Tre, xã Bình Minh, TP Tây Ninh, cho biết dù tuổi cao nhưng cụ Thảo luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội trong ấp, nhất là công tác nhân đạo, từ thiện giúp đỡ người nghèo.

QUANG HÀ

________________________________

Báo cáo của ĐH Bristol (Anh) cho thấy năm 1980 có 29% những người trên 60 tuổi làm từ thiện, trong lúc tỉ lệ của người dưới 30 tuổi là 23%. 30 năm sau, chỉ còn 16% người dưới 30 tuổi làm từ thiện (giảm). Trong khi đó, tỉ lệ người già làm từ thiện lại tăng thành 32%.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.