Niềm vui vỡ òa của chị Hồng ve chai

4 giờ 30 chiều 2-6, bước ra từ phòng họp trao trả số tiền 5 triệu yen, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng ôm bọc tiền đi ra. Đó cũng là khoảnh khắc chị chính thức là chủ sở hữu của khoản tiền 5 triệu yen vợ chồng chị nhặt được từ chiếc loa thùng cũ sau hơn một năm hồi hộp chờ đợi với nhiều tình huống phát sinh khá “ly kỳ”.

Nếu tiếp tục nhặt được vẫn sẽ trả lại

Khung cảnh trao trả lại số tiền cho chị Hồng được diễn ra tại phòng họp của Ngân hàng Vietcombank ở số 10 Võ Văn Kiệt, quận 1 giữa đại diện ngân hàng, Công an quận Tân Bình và chị Hồng cùng luật sư Hà Hải (người tư vấn pháp luật miễn phí cho chị Hồng). Từ rất sớm, PV các báo đài đã chờ sẵn nhưng phải đứng ngoài cửa tác nghiệp và chờ đợi vì không được vào dự. Trước đó, khoảng 15 giờ cùng ngày, Công an quận Tân Bình đã mời chị Hồng và luật sư Hải đến để hướng dẫn chị Hồng làm đơn xin nhận tiền, đồng thời rút lại đơn khiếu nại trước đây.

Khi chủ nhân chính thức của số tiền 5 triệu yen bước ra, không chỉ mình chị Hồng vui mừng mà tất cả PV có mặt tại hiện trường cũng rất vui mừng, hào hứng chia sẻ với chị ve chai. Đứng trước hàng chục ống kính, máy quay hướng về mình, chị Hồng vui mừng khôn xiết và xúc động rơm rớm nước mắt. “Rất cảm ơn báo chí đã vận động và ủng hộ cho tôi từ đầu đến cuối. Tôi cũng rất biết ơn luật sư Hà Hải đã đồng hành và lo liệu hết cho tôi. Nếu chỉ có một mình tôi, chữ nghĩa không có, cũng không hiểu biết gì về pháp luật thì không biết sẽ ra sao. Giờ nhận được số tiền này tôi vui mừng lắm” - chị Hồng chia sẻ trong niềm vui vỡ òa.

Khi được hỏi nếu vô tình nhặt được món tiền như lần này thì chị có trình báo hay lẳng lặng sử dụng một mình, không một phút chần chừ, chị Hồng nói ngay: “Sẽ trả lại để còn được gặp các chú nhà báo và chú luật sư chứ!”. Nói về giả định bà Phạm Thị Ngọt chứng minh được đó là số tiền của bà ta, chị Hồng thật tình: “Ngay từ đầu tôi đã biết là chị Ngọt không đúng nhưng cũng rất lo lắng, bất an vì dù sao cũng đã đi được hơn nửa chặng đường. Hơn nữa, ngay từ đầu nhặt được số tiền này, vợ chồng tôi cũng từng có ý định giữ lại nhưng nghĩ đến tâm trạng của người mất của, không đành nên mới báo cơ quan chức năng. Lúc đó tôi cũng đoán, nếu tìm ra số tiền này thì chủ nhân của nó cũng sẽ gửi vài chục triệu đồng cảm ơn. Với tôi như vậy là đã lớn lắm rồi”.

Cũng trong khoảng thời gian này, tại xóm vợ chồng chị Hồng ở trọ, anh Trịnh Minh Vương (chồng chị Hồng) và bà con lối xóm cũng háo hức chờ đón chị trở về. Ai cũng vui mừng cho niềm vui lớn của gia đình chị. Đến 19 giờ cùng ngày, chị Hồng về đến nhà và cả xóm vui mừng chào đón chị.

Chị ve chai cầm lại số tiền trên tay và thông báo đã nhận đủ 524 tờ yen.Ảnh: PHƯỚC TĨNH

Đổi tiền, gửi ngân hàng và làm từ thiện

Tại ngân hàng, ôm bọc tiền trong tay, chị Hồng cho biết sẽ trích ra một phần để làm từ thiện, ủng hộ cho một số ngôi chùa đang nuôi trẻ em mồ côi và ủng hộ cho hội người mù. Một phần trích ra để sửa sang lại ngôi nhà ở quê, còn lại sẽ gửi vào ngân hàng. Chị ve chai cho biết đã nhận lại được đúng bằng số tiền chị đã nhặt được trước đó là 524 tờ mệnh giá 10.000 yen Nhật. Ngay sau khi nhận tiền, Ngân hàng Vietcombank cũng đã giúp chị đổi 400 tờ được 691 triệu đồng. Chị sẽ giữ lại tám tờ làm kỷ niệm và 116 tờ mục nát còn lại sẽ gửi sang Nhật xem có đổi được không. Được biết đổi tiền tại thời điểm này, do tỉ giá đồng yen giảm nên chị Hồng bị mất khoảng 150 triệu đồng so với thời điểm nhặt được.

Sở hữu số tiền lớn trong tay, vợ chồng chị Hồng cho biết cuộc sống của họ không có gì thay đổi. Vẫn là những tháng ngày rong ruổi khắp các nẻo đường để mưu sinh bằng nghề ve chai và vẫn ở tại căn nhà thuê như hiện tại.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Hà Hải cho biết ông rất vui mừng vì suốt một năm với nhiều diễn biến bất ngờ, cuối cùng số tiền vẫn thuộc về chị Hồng. Luật sư Hải chia sẻ đây là cũng là một vụ việc chưa hề có tiền lệ trong quá trình hành nghề của ông. “Đây là kết quả từ sự tham gia và ủng hộ của truyền thông và công luận. Bản thân chúng tôi chỉ đóng góp một phần rất nhỏ thôi” - luật sư Hải chia sẻ.

Ông Hải cũng cho rằng trong thời gian qua cơ quan chức năng xử lý có chậm trễ nhưng “chấp nhận được”. Bởi đây là vụ việc chưa hề có tiền lệ, trong khi đó pháp luật quy định chưa chặt chẽ dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau và cơ quan chức năng cần phải có thời gian để cân nhắc xử lý. “Cuối cùng vui nhất là số tiền cũng đã thuộc về người đáng được sở hữu. Đặc biệt, cơ quan chức năng cũng đã nhận thức được việc áp dụng pháp luật như thế nào để vừa hợp lý vừa hợp tình trong ca khó. Cơ quan công an cũng đã rất nhiệt tình và phối hợp nhịp nhàng với chúng tôi trong quá trình xử lý” - luật sư Hải nói.

Chặng đường chờ đợi

Ngày 21-3-2014, vợ chồng chị Hồng tháo thùng loa cũ mua được trước đó để lấy sắt đồng thì phát hiện có hơn 5 triệu yen được cất giấu bên trong. Thông tin này mau chóng lan nhanh và nhiều người kéo đến gây mất an ninh cho khu xóm trọ nghèo.

Vợ chồng chị Hồng đã giao toàn bộ số tiền cho công an. Trong thời gian này có nhiều người đến nhận song không có căn cứ nên bị từ chối.

Ngày 28-4-2014, Công an quận Tân Bình làm thủ tục thông báo công khai để ai là người sở hữu đến nhận. Số tiền trên được gửi cho ngân hàng. Một năm sau ngày thông báo mà không ai tới nhận thì sẽ chuyển cho tòa án áp dụng pháp luật dân sự để định đoạt.

Gần một năm sau thông báo, vào các ngày 23-3 và 7-4, công an hướng dẫn chị Hồng bổ túc hồ sơ để tiếp tục thực hiện các bước xử lý khi đến hạn 28-4.

Bất ngờ ngày 25-4, bà Phạm Thị Ngọt xuất hiện nhận là chủ số tiền trên.

Ngày 19-5, công an quận mời chị ve chai thông báo đã bác đơn của bà Ngọt và khẳng định 5 triệu yen sẽ được giao cho chị Hồng.

Tuy nhiên, do đây là vụ việc chưa có tiền lệ nên công an gặp lúng túng. Cuối cùng, công an quận đã xác định “5 triệu yen” là một tài sản nên nhận thế nào thì sẽ trả lại như vậy cho chị ve chai.

Chị ve chai giao lưu trực tuyến với bạn đọc Pháp Luật TP.HCM

Thông qua luật sư Hà Hải, người tư vấn pháp luật miễn phí cho chị ve chai Huỳnh Thị Ánh Hồng, chị Hồng đã nhận lời giao lưu trực tuyến với bạn đọc Pháp Luật TP.HCM vào ngày 3-6.

Buổi giao lưu có sự tham gia của chị Hồng và luật sư Hà Hải bắt đầu từ 10 giờ ngày 3-6 tại www.phapluattp.vn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.