Nụ cười hiền của vợ cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Dù ở tuổi xưa nay hiếm nhưng bà vẫn giữ được dáng vẻ khỏe mạnh, hiền hậu. Bà vừa từ Pháp trở về căn nhà tưởng niệm cố luật sư ở Sài Gòn để sum họp với con cháu. Khi các con mở xem các bức ảnh kỷ niệm của gia đình, bà vẫn nhận ra những người quen vì vẫn giữ được nhiều ký ức của hơn 60 năm trước, trước khi bà mắc bệnh tâm thần.

Bà Chung xem ảnh gia đình cùng con trai Nguyễn Hữu Châu. Ảnh: HM

Nhiều năm nay, bà sang Pháp sống cùng với vợ chồng người con gái. Sức khỏe của bà Chung được cải thiện tốt hơn. Mỗi năm, các con đều sắp xếp đưa bà về đoàn tụ, gặp gỡ gia đình.

Trong ký ức đan cài vào nhau, bà Chung chỉ nhớ được những năm tháng sống hạnh phúc cùng với gia đình và chồng con. Bà Nguyễn Thị Thủy, con gái cố luật sư, cho biết: “Má giữ tâm tính rất hiền. Ở bên Pháp, cha mẹ già thường sẽ vào viện dưỡng lão để khỏi làm phiền con cháu nhưng chúng tôi không bao giờ nghĩ đến điều đó. Chúng tôi rất hạnh phúc vì được chăm sóc má và thấy má trường thọ. Nhiều người thấy tôi đưa má ra ngoài đi dạo, ngắm cảnh khen má tôi nhìn rất phúc hậu. Chồng tôi là người Pháp nhưng suy nghĩ rất Việt, anh chăm sóc má còn kỹ lưỡng hơn tôi”.

Trong một lần đến thăm người bạn làm việc tại Trường nữ sinh Gia Long, ông Nguyễn Hữu Thọ để ý thấy một nữ sinh xinh xắn lặng lẽ ngồi đọc sách, ông xin làm quen, trò chuyện và rồi có duyên nợ với nhau. Sau khi cưới, ông mướn một căn nhà để mở văn phòng luật sư, vợ con ông cũng ở đó. Đó là khoảng thời gian rất hạnh phúc của gia đình.

Nhưng rồi bà Chung có biểu hiện về bệnh tâm thần. Dù mang bệnh nhưng bà Chung vẫn luôn là một người mẹ tốt, một người vợ tốt trong ký ức của các con. Khoảng thời gian khó khăn nhất của gia đình là năm 1954, ông Thọ bị bắt trở lại. Hai con gái của ông được họ hàng gửi lên Đà Lạt học nội trú, con trai được gửi vào một trường nội trú ở Sài Gòn. Bản thân bà Chung phải vào viện dưỡng lão Thị Nghè.

Ông Nguyễn Hữu Châu, trưởng nam của vợ chồng ông Nguyễn Hữu Thọ, kể lại: “Có nhiều hôm tôi đi từ trường vô viện dưỡng lão thăm má, thấy má để dành bánh mì cho tôi chứ không chịu ăn. Má không còn tỉnh táo nhưng tính tình hiền hậu, nết chăm lo cho chồng con thì vẫn giữ”.

Lúc còn sống, ông Thọ luôn cảm thấy day dứt vì đã không dành nhiều thời gian cho gia đình và chưa chăm sóc cho vợ được chu đáo. Sau khi đất nước thống nhất, nhiều bạn bè gợi ý khuyên ông tìm một phụ nữ để bầu bạn chia sẻ nhưng ông gạt đi. Ông nói với con: “Ba sẽ không bao giờ phụ bạc má con dù thế nào đi nữa”.

“Ba má không để lại vật chất gì cho chị em chúng tôi nhưng gia tài để lại cho con là tấm lòng luôn nghĩ về đất nước, lòng thủy chung trước sau như một với gia đình. Chúng tôi luôn lấy đó mà học tập” - ông Châu chia sẻ.

Có lẽ vì thế mà nhiều người đến mừng thượng thọ ngạc nhiên khi thấy bà luôn vui vẻ, thân thiện bằng những cái nắm tay và nụ cười rất hiền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.