Phải chặn việc ném đá du khách trên kênh Nhiêu Lộc

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có văn bản giao Công an TP khẩn trương chủ trì, phối hợp với các quận liên quan điều tra, làm rõ và xử lý, không để tái diễn việc thuyền du lịch bị ném đá...

Ném nước tiểu xuống thuyền chở du khách

Bà Trần Anh Thy, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn, cho biết kể từ khi tour du lịch trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè hoạt động, tình trạng bỏ rác bừa bãi, phóng uế xuống kênh, đặc biệt việc người dân câu cá hai bên bờ kênh trong suốt tuyến đến nay vẫn không cải thiện bao nhiêu.

Trên tuyến hành trình, du khách đã bị một số người ném đá, chai đựng nước tiểu xuống thuyền, nói những lời tục tĩu, thuyền bị vướng vào dây câu của những người câu cá trái phép. Trước đây từng có người dân ném chai lọ trúng phải nhạc công harmonica, một số người lấy xe máy dí theo tìm đến bến thuyền hăm dọa hướng dẫn viên.

Nặng nhất là vụ việc diễn ra tối 20-12-2016, khoảng 19 giờ, tại vị trí cầu Bông phía thượng lưu thuộc bờ Trường Sa, phường 1, Bình Thạnh. Lúc này thuyền chở nhạc công đờn ca tài tử đang di chuyển trên kênh thì bị những người dân ăn nhậu, câu cá ở đây lên tiếng chửi bới bằng những từ ngữ thô tục và đuổi theo, ném đá xuống thuyền.

Hậu quả là người lái thuyền bị thương ở chân, thuyền bị thủng và hư hại mái. Khi khách về đến bến thì bị đối tượng dùng xe máy chạy trên bờ đuổi theo đến đầu cầu Bùi Hữu Nghĩa, phường 3, Bình Thạnh. May mắn là thuyền đã kịp chạy và chưa làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến du khách. “Sự việc xảy ra ngay trước tấm bảng “Cấm câu cá, bắt cá” kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè của UBND quận Bình Thạnh được gắn vào hàng rào sắt dọc bờ kênh” - bà Anh Thy nói.

Khách du lịch trên dòng kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, TP.HCM. Ảnh: HTD

Làm xấu sản phẩm du lịch mới

Được biết chỉ riêng trong tháng 11-2016 đã có 450 khách tham gia tour kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết tuyến du lịch trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè của Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn chính thức hoạt động tháng 9-2015, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp này gặp không ít khó khăn như vệ sinh nước trên kênh, tình hình an ninh trật tự… Việc một số người thiếu ý thức đã không chấp hành lệnh cấm, ngang nhiên câu cá như thách thức pháp luật đang xảy ra hằng ngày trên suốt tuyến kênh. Sở Du lịch đang phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết.

Qua sự việc ném đá vào du khách lần này, Sở Du lịch đề nghị lãnh đạo UBND các quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh nhanh chóng tăng cường công tác tuyên truyền ý thức của người dân dọc hai bên kênh. Đồng thời có các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự cùng nhau xây dựng hình ảnh thành phố sạch đẹp, văn minh.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thuyền Sài Gòn, cũng bức xúc cho biết hành vi thiếu ý thức của một số người dân đã làm xấu hình ảnh mà TP có được sau nhiều năm nỗ lực cải thiện một dòng kênh hôi thối trở thành biểu tượng môi trường xanh của TP.

Ông LƯU TRUNG HÒA, Phó Chủ tịch UBND quận 1:

Việc ném đá vào thuyền đang chở du khách diễn ra ở khu vực cầu Bông. Trước đây, trên địa bàn quận 1 cũng có tình trạng ném đá vào thuyền du lịch nhưng chỉ là do một số trẻ em hiếu động nghịch ngợm, đơn vị chức năng cũng đã nhắc nhở và không còn tái phạm.

Từ sự việc này, quận 1 đã chỉ đạo cho các phường và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát khu vực xung quanh. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân xung quanh có ý thức hơn. Ngoài ra, quận 1 cũng đã làm việc với Sở Du lịch về công tác đảm bảo an ninh trật tự cho cả khu vực trên bờ để hoạt động du lịch trên tuyến kênh này diễn ra an toàn, hiệu quả.

Ông TRẦN THANH BÌNH, Phó Chủ tịch UBND quận 3:

Tình trạng câu cá ở kênh Nhiêu Lộc là một vấn nạn không chỉ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến an ninh du lịch trên tuyến kênh này. Quận 3 cũng đã chỉ đạo bảy phường thường xuyên kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp xâm hại mảng xanh và những hoạt động du lịch trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Việc ném đá lên thuyền du lịch là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

Về việc xử lý nạn câu cá, hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể để xử lý. Tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị HĐND trong thẩm quyền của mình có thể ban hành nghị quyết để kiên quyết dẹp hẳn tình trạng này.

Ông NGUYỄN VĂN QUÝ, Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thạnh:

Quận Bình Thạnh cũng đã nhận được văn bản chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến. Quận cũng đang cho xác minh lại, nếu phát hiện có vi phạm thì sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý vi phạm. Ngoài ra, giải pháp tới đây chủ yếu là tăng cường tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trong việc bảo đảm an ninh trật tự cho hoạt động du lịch ở trên tuyến kênh này.

• Ông NGUYỄN THÀNH PHƯƠNG, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận:

Chúng tôi đã nắm được thông tin này và đây là một sự việc rất đáng tiếc. Quận cũng đã chỉ đạo UBND các phường cũng như công an phường phối hợp kiểm tra, giám sát để không xảy ra những sự việc tương tự.

VIỆT HOA ghi

____________________________

Nghị định số 167/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội… quy định: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi “ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào phương tiện giao thông, vào người, đồ vật, tài sản của người khác”.

Nếu ném đá mà gây thương tích cho người khác thì còn có thể bị xử lý hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.