Phản đối thi công, một phụ nữ nhập viện

Tối qua (10-7), ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, đã chủ trì buổi họp báo, trả lời về những thông tin liên quan đến một đoạn clip ghi lại cảnh xe bánh xích chèn qua người dân đang lan truyền trên mạng.

Bị đầu gấu đe dọa?

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 10-7, người dân địa phương tụ tập trước cổng Khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền (xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng) ngăn cản việc thi công. Nguyên do họ cho rằng mức giá bồi thường khi chính quyền thu hồi đất cho dự án này thấp. Sự việc gây náo loạn cho khu vực. Sau đó, bà Châm đã phải đi vào BV Đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu. Sau đó, bà Châm được chuyển từ khoa Cấp cứu sang khoa Ngoại 1 để tiếp tục điều trị. Theo BS Vũ Tiến Thành (khoa Ngoại 1, người điều trị cho bà Châm), bà Châm bị gãy xương cánh tay, xương hàm mặt, mắt bên phải bị bầm dập… Tuy vậy, khi nhập viện bà Châm vẫn tỉnh táo.

Bà Lê Thị Thụy (chị bà Châm) cho hay bà chứng kiến vụ việc dẫn đến thương tích của em gái là do chiếc xe bánh xích gây ra. Bà Lương Thị Hương (thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền) cho biết thêm tại thời điểm xảy ra vụ việc có nhiều người xăm trổ đầy mình nghi là xã hội đen. Họ cầm dao, bơm kim tiêm đe dọa, thậm chí đứng trên máy xúc và có hành động khiếm nhã với người dân. Bà Thụy và một số người dân nói: “Người dân bị đầu gấu uy hiếp. Hôm trước, hai người dân địa phương đã bị côn đồ đánh và hôm sau thì xảy ra sự việc này”.

Chiều 10-7, ghi nhận của phóng viên tại khu vực dự án vẫn có nhiều người dân tụ tập, bày tỏ phản đối về việc thu hồi đất. Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng, cho biết qua xác minh thông tin từ công an khu công nghiệp thì có những đối tượng nghi xã hội đen ở khu vực. “Nhưng không có chuyện mang hung khí, kim tiêm đe dọa. Chúng tôi khẳng định không có chuyện thuê xã hội đen dọa dân” - ông Công nói.

Bà Lê Thị Châm bị thương là có, song khó có khả năng thương tích này là do xe bánh xích nặng hàng tấn đè lên. Ảnh: ĐẶNG TUYỀN

Xô xát, dân và lái xe cùng nhập viện

Tại buổi họp báo, Trung tá Nguyễn Trọng Hiển - Phó Công an huyện Cẩm Giàng cho biết khi lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường thì sự việc đã xảy ra rồi. “Khi đó, Cơ quan CSĐT, VKS… đều có mặt để khám nghiệm hiện trường. Qua những gì thu thập có thể khẳng định không có việc xe bánh xích chèn qua người dân. Chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chuyên môn làm rõ tính chân thực của clip này. Chúng tôi cũng chưa xác định có xã hội đen ở hiện trường như phản ánh của người dân hay không” - ông Hiển nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cho biết: Trước đó, ở dự án này đang có phản ứng của người dân nên tỉnh đã chỉ đạo ban quản lý các khu công nghiệp yêu cầu chủ đầu tư khu công nghiệp là Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) và các đơn vị liên quan có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự rồi mới được thi công.

“Sáng sớm 10-7, tôi có nhận được thông tin từ phía người dân sẽ có việc thi công. Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và VSIP theo dõi. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa VSIP và tỉnh chưa được chặt chẽ dẫn đến xô xát giữa người dân và lực lượng thi công. Hậu quả là người lái máy xúc phải nhập viện và một người dân ở Cẩm Điền cũng phải cấp cứu. Đây là vụ việc đáng tiếc và tôi đã chỉ đạo làm rõ, không bao che” - ông Hiển nói.

Khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền được tỉnh Hải Dương phê duyệt (từ cuối năm 2007) có tổng diện tích hơn 205 ha.

Việc thu hồi đất ở dự án gặp vướng mắc nên kéo dài. Năm 2010, người dân lập chốt trong nhiều tháng ngăn cản thi công, đòi tăng giá bồi thường. Dự án ảnh hưởng đến gần 1.500 hộ dân. Đến nay còn khoảng 115 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường. Trong đó có 56 hộ không nhận tiền, không nhận ruộng mà đòi lại ruộng cũ và nhiều hộ đòi tăng giá bồi thường gần gấp 10 lần. “Đất ruộng ở đây được bồi thường 65.000 đồng/m2, tức hơn 23 triệu đồng/sào (1 sào bằng 360 m2) nhưng nhiều người nói phải là 250 triệu đồng/sào. Chúng tôi đã vận động, giải thích điều này là không đúng nhưng họ không nghe” - ông Nguyễn Văn Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm