Phát hiện bộ Linga - Yoni lớn nhất văn hóa Chăm

Chiều 7-5, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã phát hiện một bộ Linga - Yoni bằng đá rất có giá trị và gần như nguyên vẹn trong quá trình khai quật khảo cổ tháp Chăm.

 Bộ Linga (bộ sinh thực khí nam) và Yoni (bộ phận sinh dục nữ) này được các chuyên gia khảo cổ phát hiện ở Núi Bút, thuộc phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi khi đang tiến hành khai quật tháp Chăm tại đây.

 Linga có đường kính 40 cm, cao 43 cm và  Yoni có cạnh dài 168 cm, rộng hơn 124 cm và dày hơn 25 cm có niên đại khoảng cuối thế kỷ 11, đầu thế kỷ 12.

 Đây là bộ Linga - Yoni lớn nhất từng được phát hiện tại Việt Nam. Các chuyên gia khảo cổ cho rằng bộ Linga - Yoni này xứng đáng được công nhận và bảo vệ như một bảo vật quốc gia. Sau khi khai quật, tỉnh Quảng Ngãi đang tính toán phương án có thể xây dựng tại Núi Bút một vị trí để đặt và bảo vệ Linga và Yoni cùng một số hiện vật có giá trị khác để người dân và du khách tới tham quan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.