Phó Thủ tướng: Đầu mối bảo vệ trẻ em, sao các tỉnh không làm?

“Tháng 8-2018, trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu 34 tỉnh chưa có ban chỉ đạo bảo vệ chăm sóc trẻ em sớm triển khai theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên đến giờ phút này 17/34 tỉnh chưa thực hiện. Một việc cấp thiết và đơn giản như vậy tại sao các tỉnh không làm…”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi với các địa phương tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 2019 của Bộ LĐ-TB&XH vào sáng 18-1.

Nhắc đến những vụ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em vừa qua, Phó Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề nóng được xã hội quan tâm nên việc thành lập ban chỉ đạo bảo vệ chăm sóc trẻ em ở các địa phương là cần thiết. Tuy nhiên, nhiều tỉnh lơ là không làm. Đặc biệt một số tỉnh khi “nóng” thì triển khai, nhưng sau đó lại đi xuống.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị của ngành lao động.

“Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH vừa báo cáo tôi, đến nay mới có 5.510/11.162 xã có bộ phận này, thế thì không được. Hôm nay tỉnh nào không có lãnh đạo ngồi đây, đề nghị giám đốc Sở LĐ-TB&XH báo cáo UBND tỉnh. Đây là trách nhiệm của Sở LĐ-TB&XH, anh phải tham mưu.

Vấn đề xâm hại trẻ em rất bức xúc, phải có bộ phận trên, trường hợp nếu có vấn đề đây là cơ quan tiếp nhận đầu tiên, sau đó Bộ LĐ-TB&XH mới phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết. Cái này chúng ta phải nghiêm túc. Nếu không làm sao chúng ta bảo vệ được trẻ em. Nên tôi giao trong vòng 1 tháng nữa tỉnh nào chưa lập ban chỉ đạo bảo vệ chăm sóc trẻ em thì đề nghị anh Đào Ngọc Dung (Bộ trưởng Đào Ngọc Dung – PV), báo cáo Thủ tướng đề nghị phê bình…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với lĩnh vực xuất khẩu lao động, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH phải chuẩn bị nguồn lực lao động thật tốt để vào được những thị trường khó tính, nhằm đem lại thu nhập cao nhất cho người lao động. Bên cạnh đó, kết nối giữa người lao động đi làm việc tại nước ngoài về nước với các doanh nghiệp cần được đẩy mạnh hơn.

“Hiện nay cổng thông tin việc làm mới có trên 40.000/600.000 doanh nghiệp tham gia với số người đăng nhập khoảng 17.000, vậy là quá thấp. Chúng ta phải xác định đây là việc làm sống còn…”, Phó Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu quan tâm đến các chính sách bảo trợ người già cô đơn, người khuyết tật. Hiện trong nước có các trung tâm bảo trợ, nhưng nhiều nơi hoạt động rất khó khăn. Huy động xã hội đầu tư vào hoạt động này khó nên Bộ LĐ-TB&XH cần phải xem lại cách kêu gọi nguồn lực này.

Phát biểu sau đó, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Đồng thời khẳng định việc thành lập ban chỉ đạo bảo vệ chăm sóc trẻ em được Thủ tướng kết luận rất rõ: “Tôi đề nghị các địa phương bám vào chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH nhằm thực hiện đúng tiến độ…”, ông Dung kết luận.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2018, giải quyết việc làm trong nước đạt khoảng 1,5 triệu người. Đối với tạo việc làm ngoài nước, có khoảng 143.000 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 129,9% kế hoạch, đây là số lượng cao nhất từ trước đến nay.

Cùng với việc vượt chỉ tiêu trong giải quyết việc làm, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị năm 2018 cũng đã xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua, chỉ còn 3,1%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm