Quản lý tiệm sửa, vá xe để diệt nạn rải đinh

Việc bắt quả tang người rải đinh trên đại lộ Bình Dương, ngày 16-8 vừa qua (báo Pháp Luật TP.HCM đã thông tin) được nhiều người quan tâm. Bởi từ lâu, nạn rải đinh cùng tiệm vá xe đểu luôn là nỗi ám ảnh, bức xúc với nhiều người.

Hút đinh… chỉ giải quyết phần ngọn     

Được biết, không chỉ trên đại lộ Bình Dương (đoạn ngang qua UBND thị xã Thủ Dầu Một) mà có hàng chục “điểm đen” thường rải đinh được Đội phòng chống rải đinh thuộc Tỉnh đoàn Bình Dương lên danh sách chuyển đến cơ quan công an.

Theo anh Phạm Hồng Thắng, Đội trưởng Đội TNXP Tỉnh đoàn Bình Dương, việc đưa xe đi hút, thu gom đinh chỉ giải quyết được phần ngọn. Bởi thu gom xong, đinh lại tiếp tục rải với mật độ dày hơn. Quan trọng là phải bắt được kẻ rải đinh và nơi sản xuất mới trị được.

Sáng 17-8, chúng tôi theo ba xe hút đinh trên đại lộ Bình Dương (đoạn Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore) vẫn thấy xe hai bánh liên tục bị “dính” đinh phải dẫn bộ vào tiệm vá xe bên đường.

Tại địa phận xã Thuận Giao, đồng loạt ba xe gắn máy bị đinh đâm lủng, có xe xì hơi nhanh nên người điều khiển loạng choạng, té ngã. Vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Hùng (nhà ở thị trấn Lái Thiêu, Thuận An) cán phải hai miếng kẽm hình tam giác, té ngã trước xe ôtô, may mà xe này kịp thắng gấp.

Quản lý tiệm sửa, vá xe để diệt nạn rải đinh ảnh 1

Thái (chủ tiệm sửa xe Minh Tân) bị công an mời về làm việc về hành vi cắt đứt ruột xe.

Theo đội hút đinh, mỗi chuyến rà hút đinh trên đại lộ Bình Dương về gom chung lại hơn 2 kg đinh các loại. Hiện nay “đinh tặc” khôn khéo, tránh lực lượng hút đinh bằng cách rải đinh sau khi xe hút đinh qua khỏi hoặc rải đinh kẽm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thành Tài, Chủ tịch UBND thị xã Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Tôi cũng từng là nạn nhân, có lần xe cán phải đinh rất bực mình. Nếu chạy xe máy vào làn đường ôtô thì vi phạm luật giao thông. Còn chạy đúng đường, cán đinh là cái chắc”. Ông Tài cho biết UBND thị xã thường xuyên chỉ đạo lực lượng công an, câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường Phú Hòa theo dõi, có biện pháp để bắt tận tay kẻ rải đinh. Đoàn thanh niên cũng lập các điểm vá xe trong những ngày lễ, tết, cao điểm để hạn chế tình trạng người có xe cán đinh bị chặt chém.

Quản lý tiệm sửa, vá xe

Chúng tôi quan sát đoạn đường chưa đầy 1 km trước UBND thị xã Thủ Dầu Một có hơn chục tiệm vá xe. Nhiều tiệm treo chiếc vỏ xe tòng teng trên sào, một bơm hơi là nghiễm nhiên thành tiệm. Một chủ tiệm sửa xe tên Minh tuyên bố: “Cái bơm hơi chỉ hơn 1 triệu đồng, tôi làm hai ngày là đủ vốn. Hễ công an không canh me là được rồi”.

Ông Huỳnh Văn Lịnh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, kể: "Tôi cùng hai con liên tục bị xe cán đinh trên đại lộ Bình Dương, có hôm trễ họp vì thay ruột xe. Nhìn qua tiệm sửa xe là biết, ruột xe của khách thay ra chất cao như núi, quả là bất thường!".

Lãnh đạo UBND thị xã Thủ Dầu Một thừa nhận không thể thống kê bao nhiêu tiệm sửa, vá xe trên địa bàn. Tại các phường như Phú Hòa, Hiệp Thành, Hiệp An đã thu giữ đồ nghề và dẹp nhiều tiệm vá xe đểu. Nhưng dẹp chỗ này lại thấy đối tượng mở tiệm chỗ khác.

Chủ tiệm sửa xe Minh Tân khi bị triệu tập về phường về hành vi cắt ruột xe của PV (báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 18-8 đã phản ánh) đã đưa ra giấy chứng nhận sơ cấp nghề của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Bình Dương nhằm đối phó. Theo ông Bùi Văn Kiêu, Phó Giám đốc trung tâm: “Trung tâm cấp chứng chỉ sơ cấp nghề là chỉ công nhận tay nghề sửa chữa xe chứ không phải cấp phép cho ra mở tiệm. Nhất là chúng tôi không đào tạo nghề rải đinh”.

Đa phần những tiệm sửa xe dọc đại lộ Bình Dương đều không có giấy phép kinh doanh. Tuy vậy, không phải có giấy phép là không có chuyện rải đinh bẫy người đi đường.

Theo ông Nguyễn Thành Tài, buộc các tiệm sửa xe có giấy đăng ký kinh doanh để quản lý rất khó thực hiện. Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, chỉ mở nhỏ để kiếm thu nhập. Vấn đề quản lý phải dựa trực tiếp vào các phường, khu vực để kiểm tra và theo dõi. Cũng theo ông Tài, số vụ bắt người rải đinh rất ít do họ hoạt động tinh vi, trong khi lực lượng theo dõi còn mỏng, tiếp cận đối tượng chưa hiệu quả.

Anh P. (phường Phú Thọ, thị xã Thủ Dầu Một) bức xúc: Cách đây không lâu, tôi tình cờ phát hiện một kẻ rải đinh. Thủ đoạn của nó là để đinh trong chiếc dép phía chân đặt lên bàn đạp số. Khi nó đạp số tới là đinh từ dép rớt xuống đường. Tôi đã trình báo với trưởng khu phố. Bữa sau nó cũng đi rải đinh như vậy và bị bắt quả tang. Tuy nhiên, không thấy ai xử lý. Vài ngày sau, nó kéo theo một nhóm người tới đập phá, ném đá tủ kính nhà tôi”.

TRÙNG KHÁNH - VÕ BÁ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm