Quảng Nam: Nhọc nhằn tuổi già mò ốc

Sáng sớm 1-4, trên khúc sông Cồn Thầy (xã Bình An, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), một số phụ nữ lớn tuổi bắt đầu công việc.

Trên một đoạn sông bùn lầy ở phía cuối hạ nguồn, cụ bà Nguyễn Thị Liền (74 tuổi, ngụ thôn An Thành 2, xã Bình An) đang đưa đôi bàn tay nhăn nheo xuống nước mò mẫm dưới bùn để bắt ốc đá.

Nhọc nhằn mò ốc mưu sinh của cụ Liền.

“Già rồi nhưng không có tiền để đong gạo. Con cháu mình nó cũng nghèo y như mình nên không giúp được. Bà phải đi bắt ốc từ sớm đến khi lạnh quá chịu không nổi thì về. Mắt kém rồi nên mỗi ngày bắt được cũng chỉ vài ký thôi, cũng đủ tiền mua đồ ăn với mấy lá trầu. Trời mưa lạnh lắm, cái áo mưa ni khoác cho ấm ngực thôi” - bà Liền nói.

Đằng sau bà Liền là một cụ bà khác. Đưa chúng tôi xem thau ốc, cụ bà than mình già rồi không làm được gì nên tranh thủ đến mùa ốc thì đi bắt kiếm tiền. "Cả ngày mò dưới bùn ngập mặt như ri giỏi lắm được 7-8 kg ốc chứ mấy, bán được cao lắm cũng khoảng 80.000-90.000 đồng", cụ nói.

Mỗi ngày các cụ kiếm được vài chục đến trăm ngàn tiền bán ốc

Cụ Trần Thị Ban cho biết: “Bắt ốc không dễ, giờ người ta đi bắt nhiều nên ốc ít lại, mò mẫm khó lắm. Ốc lớn như ri thì họ mua giá 10.000-12.000 đồng mỗi ký,  còn  ốc nhỏ họ không mua, đem về cho heo ăn”.

Quảng Nam: Nhọc nhằn tuổi già mò ốc ảnh 8

Cụ Ban cho biết tuổi già nhưng gia đình khó khăn nên phải mò ốc kiếm tiền thêm cải thiện bữa ăn.

Các cụ bà mừng vui khi người viết hỏi mua.

Còn có những người phụ nữ trung niên mò ốc để cải thiện kinh tế gia đình. Khi có ốc, họ cùng gọi nhau đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm