Quốc kỳ giữ ấm 2 liệt sĩ phi công

Cuộc gặp mặt của vợ chồng ông Công Văn Mão với những gì còn lại của người em họ hy sinh 47 năm trước diễn ra xúc động tại hội trường chính, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên.

Kết quả tìm kiếm nhanh không ngờ

Trên bục, hai quách phủ quốc kỳ chứa hai bộ hài cốt, một của liệt sĩ Thảo, một của người thầy hướng dẫn bay Yuri Poyarkov. Bên cạnh mỗi quách là hộp di vật được tìm thấy ngay khu vực phát hiện hài cốt, có giá trị hỗ trợ xác định danh tính người đã mất. Ở giữa là một hộp nữa, đựng một số vật kim loại, nhựa được tìm thấy trong khu vực tìm kiếm, gần đỉnh một sống núi thuộc dãy Tam Đảo, địa phận xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

Sáng 28-9, đoàn công tác của Huyện đội Đại Từ và Tỉnh đội Thái Nguyên triển khai việc tìm kiếm thực địa với kế hoạch sẽ kéo dài 10 ngày. Nhưng chỉ sau hai tiếng, lúc 10 giờ sáng, người lính quy tập phát hiện những mảnh xương vỡ đầu tiên cùng với bao súng ngắn, bao tay, đế giày cỡ lớn, đai vải… tập trung dưới một gốc cây mục. Phần hài cốt này có một số đốt xương sống khá to nhưng không đầy đủ. Đội quy tập phán đoán đây là hài cốt của thầy Poyarkov, người rất to cao theo trí nhớ của lứa phi công cùng thời với liệt sĩ Công Phương Thảo.

Đến 11 giờ 30, đội quy tập phát hiện bộ hài cốt thứ hai. “Bộ này còn gần như nguyên vẹn, hình người đầy đủ trên mặt đất, từ hộp sọ, xương tay, chân… Tuy nhiên, hầu hết ải mục, đụng vào là vỡ vụn. Thi thể nằm dưới lớp đất, lá cây mỏng, có lẫn một số mảnh vải. Cách phía trên 7-8 m có một số búi vải dù. So sánh thì thấy xương nhỏ hơn bộ hài cốt đầu” - Thượng tá Khánh kể.

Cũng trong khoảng thời gian ấy, tại một địa điểm cách đó khoảng 15 m, phát hiện thêm một số mẩu xương, hiện vật có kích thước tương đồng với phần hài cốt đầu. Đội quy tập đánh giá khả năng đây là phần thi thể của ông Poyarkov, bị xé ra khi máy bay đâm vào núi.

Hài cốt và di vật của hai liệt sĩ phi công Công Phương Thảo và Yuri Poyarkov tìm được ở núi Tam Đảo. Ảnh: N.NHÂN

Sớm tổ chức lễ truy điệu

Lần trên tay từng mảnh vải, mảnh thắt lưng, đế giày đã xỉn nâu màu thời gian, ông Công Văn Mão xúc động cám ơn sự giúp đỡ của Tỉnh đội Thái Nguyên và Huyện đội Đại Từ. Ông mong quân đội sớm hoàn thành thủ tục để có thể đưa hài cốt các liệt sĩ về với gia đình.

Việc này đang được các bộ phận chức năng thúc đẩy. Đại tá Ngô Hồng Thái cho biết sau buổi làm việc với gia đình liệt sĩ Công Phương Thảo, chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng và quân chủng Phòng không Không quân đã về làm việc với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên để thống nhất các công việc tiếp theo. Ngoài ra, cũng buổi chiều, lãnh đạo phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội, nơi thân nhân liệt sĩ Công Phương Thảo sinh sống, cũng có mặt tại Thái Nguyên chuẩn bị cho công tác tiếp nhận, truy điệu sẽ tổ chức trong thời gian tới.

Khấn anh linh hai liệt sĩ trước khi tìm kiếm

Chuẩn bị cho cuộc tìm kiếm, chúng tôi làm lễ khấn mong anh linh các liệt sĩ phù hộ. Ở nhà, anh Mão cũng hương khói bàn thờ tổ tiên cùng cha mẹ liệt sĩ Thảo. Có lẽ các anh ấy đã chỉ dẫn cho tìm kiếm đúng vị trí.

Thượng tá DƯƠNG NGỌC KHÁNH
Chỉ huy trưởng quân sự Đại Từ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm