Quỹ hưu trí tự nguyện: Lo doanh nghiệp ‘sập’

Theo phương án thành lập quỹ hưu trí mà Bộ Tài chính đề xuất, để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí, doanh nghiệp (DN) phải thỏa mãn các yêu cầu: DN được phép hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và bảo hiểm nhân thọ… DN quản lý quỹ hưu trí có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí sẽ được thành lập quỹ HTTN.

Để đảm bảo nguyên tắc quan trọng đặt ra cho quỹ HTTN là an toàn, Bộ Tài chính đề xuất giới hạn đầu tư quỹ hưu trí vào bốn loại tài sản: Trái phiếu chính phủ, chứng chỉ quỹ mở trái phiếu, tiền gửi tại các tổ chức tín dụng, các chứng chỉ quỹ mở khác đáp ứng điều kiện do Bộ Tài chính quy định.

Nhiều ý kiến quan ngại ở tính rủi ro của DN quản lý quỹ trong điều kiện DN bị phá sản. Đại diện bảo hiểm Prudential nêu băn khoăn quỹ HTTN thời gian đầu tư dài, thường 30-50 năm. Tổ chức nào sẽ giám sát và quản lý những DN thành lập và quản lý quỹ HTTN để đảm bảo cho người tham gia quỹ này tới ngày họ nhận được lợi ích. Không ai có thể nói trước được điều gì nếu DN bị phá sản. Đồng tình với ý kiến này, đại diện một DN (nhưng phát biểu với tư cách là người lao động) cũng nêu ý kiến: “Với quỹ hưu trí này tỉ lệ đầu tư trái phiếu là bao nhiêu, ở các trường hợp khác phải có cam kết đầu tư. Tuy nhiên, ai là người chịu trách nhiệm nếu khoản đầu tư bị thua lỗ…”.

V.THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm