Ra mắt dự án Tiếp cận giáo dục dành cho sinh viên khuyết tật

Trường ĐH KHXH&NV và ĐH Sư phạm TP.HCM là hai đối tác chính của dự án.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác.

Qua 10 năm hoạt động thông qua các hình thức hỗ trợ khác nhau, DRD nhận thấy hầu hết sinh viên khuyết tật vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức khi tham gia học tập tại các trường ĐH-CĐ như cơ sở hạ tầng không thuận tiện, thủ tục xin miễn, giảm học phí; miễn, giảm môn học phức tạp, thiếu các phương tiện/công cụ để tìm các tài liệu bằng chữ nổi hoặc âm thanh, hoặc thiếu sự kết nối với các nhà tuyển dụng trong việc thực tập hoặc xin việc…

Do đó, dự án ra đời nhằm ba mục tiêu. Một là nâng cao năng lực cho sinh viên khuyết tật để họ thực hiện quyền tiếp cận và phát triển toàn diện. Hai là nâng cao năng lực và hiểu biết của đội ngũ cán bộ, giảng viên về các vấn đề liên quan đến khuyết tật để xây dựng chiến lược cung cấp hỗ trợ phù hợp. Ba là nhân rộng và phát triển mô hình sang các trường khác.

Trần Phú là sinh viên khiếm thị khoa Tâm lý học (ĐH KHXH&NV). Em tâm sự một trong những khó khăn của em là tìm tài liệu học tập. “Được biết dự án cung cấp, hỗ trợ cho sinh viên khuyết tật tiếp cận với chương trình và dịch vụ giáo dục cần thiết như tài liệu, máy ghi âm… em vui lắm. Em muốn đi học không chỉ vì đam mê, nâng cao kiến thức mà còn học với hy vọng có thể đi làm, nuôi sống bản thân và gia đình, không trở thành gánh nặng cho xã hội”.

 

Chưa đến 0,1% người khuyết tật hoàn thành bậc đại học và cao đẳng

Theo kết quả từ cuộc điều tra dân số và nhà ở Việt Nam năm 2009, có gần 6,1 triệu người từ năm tuổi trở lên đang sống trong tình trạng khuyết tật, chiếm khoảng 7,8% tổng dân số.

Cũng theo điều tra này, đa phần người khuyết tật (NKT) Việt Nam có trình độ học vấn thấp: 41,01% NKT trên sáu tuổi mù chữ, chỉ 19,5% NKT hoàn thành xong bậc THCS, 93,4% NKT trên 16 tuổi không có chứng chỉ nghề nghiệp chuyên môn, 2,75% hoàn tất bậc phổ thông nghề và kỹ thuật trở lên.

Dưới đây là một số hình ảnh trong lễ giới thiệu dự án Tiếp cận giáo dục dành cho sinh viên khuyết tật diễn ra chiều 31-3:  

Bà Naula O'Brien - Phó đại sứ Đại sứ quán Ireland.

Bà Lưu Thị Ánh Loan - Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyết tật và Phát triển. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Trần Phú, sinh viên khiếm thị Trường ĐH KHXH&NV. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Thanh Hoa (trái) - tân Hoa khôi Vầng trăng khuyết 2015.

Cô Trần Cẩm Thúy, giảng viên Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi.

Khách mời và sinh viên đến từ rất sớm.

Chụp ảnh lưu niệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm