Rước tượng phật bằng vàng vào chùa

Hình ảnh về buổi lễ thếp vàng và cung thỉnh tượng Phật hoàng Trần Nhân  Tông lên thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã sáng. VIẾT LONG 

Pho tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông được các nghệ nhân làng Bát Tràng làm bằng chất liệu bằng gốm, nặng 70kg, cao 81cm và được thiếp 1,5 cây vàng 9999 do nghệ nhân Trần Độ hiến tặng. Được biết trước đó, nghệ nhân Trần Độ cũng tặng pho tượng vàng này cho Trường ĐH Havard (Hoa Kỳ) và Nhà Tổ, thờ Phật hoàng Trần  Nhân Tông trong khuôn viên chùa Trường Sa.

Trần Nhân Tông tên thật là Trần Khâm là vị vua thứ 3 của nhà Trần (Sau vua cha Trần Thánh Tông và trước Trần Anh Tông) ở ngôi 15 năm (1278-1293). Trần Nhân Tông được sử sách ca ngợi là một trong những vị vua anh minh nhất trong lịch sử Việt nam có trò quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Nguyên – Mông lần thứ 2,3.

Sau khi nhường ngôi cho  con trai Trần Anh Tông ông xuất gia tu hành tại cung Vũ Lâm, Ninh Bình rồi sau đó dời đến Yên Tử ( Quảng Ninh) tu hành và lập thiền phái Trúc Lâm hay Trúc Lâm Tam tổ. Đây chính là dòng thiền do người Việt Nam sáng lập, mang đậm bản sắc dân tôc. Trần Nhân Tông là tổ thứ nhất của dòng Thiền Việt Nam này, và do vậy về sau ông được gọi một cách cung kính là “ Phật Hoàng”.

Đối với Thừa Thiên Huế, cách đây trên 708 năm, vào năm 1306, khi vua Trần Nhân Tông quyết định gả công chúa Huyền Trân cho vua Champa, bờ cõi Đại Việt được mở rộng. Hai châu, Ô, Lý được vua Chế Mân cắt làm sính lễ để dâng vua Đại Việt. Sau đó hai châu này được đổi tên thành châu Thuận  và châu Hóa. Thuận Hóa được hình thành từ cơ sở đó để sau này xuất hiện Kinh đô Phú Xuân.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm