Sạch túi vì game bắn cá

Từ cuối năm 2014 tới nay, ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) nở rộ loại hình trò chơi điện tử bắn cá thu hút nhiều trẻ em, thanh niên, phụ nữ tham gia. Rất nhiều người đã bỏ ra cả chục triệu đồng để ăn thua với “nàng tiên cá”.

Mất tiền triệu trong ít phút

Dạo một vòng qua nhiều tuyến đường và một số trung tâm thương mại của TP Biên Hòa, không khó để bắt gặp hàng trăm điểm kinh doanh game treo bảng “Trò chơi giải trí máy bắn cá”, “Game giải trí - Nàng tiên cá”. Từ sáng tới tối mịt, các điểm này thường rất đông khách. Có nhiều người mê mệt ngồi từ sáng tới chiều tối, chỉ khi hết tiền mới chịu ra về.

Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã tới một số điểm kinh doanh game trên đường Đồng Khởi, đoạn từ ngã tư Tân Phong hướng về huyện Vĩnh Cửu. Đoạn đường này dài chưa đầy 2 km nhưng có tới hàng chục điểm bắn cá. Trong đó điểm số 160 Đồng Khởi được cả khu vực biết tới nhờ luôn có số lượng người chơi đông, lúc nào cũng trên 20 người. Người đến chơi đều được phục vụ nước giải khát và thuốc lá miễn phí.

Khi chúng tôi bước vào, căn phòng chừng 30 m2 đang có 30 người đủ mọi lứa tuổi, cả nam lẫn nữ quây quần bên ba máy bắn cá. Một cô gái trẻ ngồi vắt chân trên ghế, hai tay liên tục điều chỉnh các “súng” và nhấn nút bắn. Sau khi chơi hết 3.000 điểm (tương đương 300.000 đồng), cô gái bình thản nói: “Cho thêm 5.000 (tức 5.000 điểm)”. Nhân viên nhanh chóng dùng khóa nhấn nút gần “súng bắn” trên màn hình để bơm thêm 5.000 “đạn” rồi nhận từ tay cô gái tờ 500.000 đồng. Tuy nhiên, chỉ khoảng 20 phút sau, sau hàng loạt cú bắn bất thành vào “nàng tiên cá”, màn hình “đạn” của cô đã trở lại số 0.

Sau khi thua hết “đạn”, người phụ nữ này tiếp tục bỏ thêm 500.000 đồng ra mua tiếp. (Ảnh chụp ở một tiệm game trên địa bàn phường Trảng Dài, gần cầu Suối Máu). Ảnh: V.HỘI

Gần đó, em T. (14 tuổi, còn khoác trên người bộ đồng phục học sinh) cũng vừa nướng sạch mấy trăm ngàn đồng chỉ trong mươi phút. Hết tiền, em ngồi thừ khoảng 10 phút, khuôn mặt đầy vẻ lo lắng. “Em lỡ thua hết tiền mẹ cho đóng học phí học thêm, giờ không biết tính sao” - T. buồn bã nói khi chúng tôi hỏi thăm rồi lẳng lặng lấy xe đạp ra về.

Người này đi là có người khác lấp vào chỗ trống ngay. Xen giữa tiếng lạch cạch của nút bấm là tiếng í ới gọi nhân viên tiếp thêm “đạn” và cả tiếng chửi thề của những người bắn hụt cá. Càng thua họ càng cay cú muốn gỡ gạc và nhiều người chỉ chịu dừng khi đã sạch túi. Để giữ khách, bà chủ ở đây còn sẵn sàng cho những khách quen “ký sổ”. Hiếm hoi lắm chúng tôi mới gặp được người bắn giỏi, tăng điểm và được thanh toán tiền mặt theo số điểm tương đương khi ngừng chơi.

Sau nhiều ngày lân la làm quen, chúng tôi được anh Hùng (quê Thanh Hóa, tạm trú phường Trảng Dài) tâm sự: Từ khi mê mẩn với “nàng tiên cá” anh bỏ luôn nghề thợ xây, suốt ngày ngồi đồng với máy bắn cá. Có ngày anh thua hơn chục triệu đồng, phải cầm cả xe máy, giấy tờ tùy thân để lấy tiền hôm sau gỡ gạc.

Cờ bạc núp bóng giải trí

Không chỉ thu hút những người có máu đỏ đen, điều đáng lo ngại là trò chơi bắn cá này lôi cuốn được khá nhiều học sinh tham gia. Có nhiều điểm kinh doanh chỉ cách khu vực trường học vài trăm mét (như ở phường Long Bình, phường Tân Tiến, Trảng Dài, Tân Phong), cứ tan học là các em lại vào bắn cá.

Chị Thanh Hương, nhà ở phường Tân Phong, lo lắng: “Trước đây tôi thường cho con trai tự đi học. Nhưng mấy lần kiểm tra điện thoại, tôi phát hiện bạn bè thường nhắn tin rủ nó đi chơi game bắn cá. Tới khi bắt quả tang con trốn học thêm đi chơi bắn cá, tôi quyết định phải quản lý chặt, nó đi đâu cũng phải đưa đón. Trò chơi này không khác gì đánh bạc, đầu độc tụi nhỏ ghê lắm”. Thậm chí nhiều phụ huynh, giáo viên còn cho rằng cơ quan chức năng nên nghiêm cấm trò chơi này vì đó là một hình thức cờ bạc trá hình.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Văn Châu, Phó phòng Tài chính-Kế hoạch TP Biên Hòa, cho biết theo quy định hiện hành, trò chơi bắn cá được xếp vào loại hình kinh doanh trò chơi điện tử. Người chủ cơ sở chỉ cần kê khai, ghi rõ địa điểm kinh doanh cách trường học trên 200 m là được cấp phép.

“Trò chơi điện tử bắn cá bỗng nhiên xuất hiện ồ ạt trên địa bàn TP Biên Hòa từ khoảng nửa năm nay. Mỗi tháng có gần 30 hộ kinh doanh đăng ký trò chơi này. Hiện toàn TP có khoảng 130 điểm kinh doanh trò chơi bắn cá. Thời gian gần đây chúng tôi có nghe dư luận phản ánh trò chơi này có tính ăn thua cao. Do không có chức năng kiểm tra nên Phòng Tài chính-Kế hoạch đã có văn bản kiến nghị UBND TP Biên Hòa chỉ đạo các ngành chức năng tìm hiểu tính chất, hình thức của trò chơi điện tử này để có hướng xử lý” - ông Châu nói.

Còn Thượng tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP Biên Hòa, cũng nhận định thời gian gần đây có nghe nhiều người dân phản ánh trò bắn cá là một hình thức cờ bạc trá hình. Sắp tới, Công an TP Biên Hòa sẽ chỉ đạo các tổ trinh sát, đơn vị nghiệp vụ làm rõ điều này, từ đó có hướng xử lý nghiêm.

VŨ HỘI

Tại TP.HCM, trò chơi bắn cá cũng rất phổ biến, tập trung ở các quận 5, 11, Bình Thạnh… Không chỉ có mặt ở các tiệm tư nhân, trò chơi này còn len lỏi vào các trung tâm thương mại, siêu thị và cả các nhà sách.

Sạch túi vì game bắn cá ảnh 2

Chiều Chủ nhật 5-4, ở nhà sách Nguyễn Văn Cừ (104 Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) có rất đông trẻ em và người lớn đang say mê vây quanh 5-6 máy bắn cá (ảnh). Em Nguyễn Ngọc K., 15 tuổi, cho hay đã chơi trò này gần hai năm nay. Em và các bạn thường rủ nhau đến đây hoặc các siêu thị gần đó để chơi.

PHƯỚC TĨNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.