Sản phụ và con chết tức tưởi vì 'đẻ thuận tự nhiên'?

Chiều qua (14-3), tài khoản cá nhân M.P chia sẻ thông tin về trường hợp 2 mẹ con tử vong vì sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”. Cụ thể, người này viết: “Mẹ con họ chết rồi, chết oan uổng vì chị, chị làm gì có trời đất biết, bao nhiêu đứa trẻ chết oan là bấy nhiêu đứa trẻ chị phải đền mạng – PHNL”.

Dòng trạng thái tiếp theo người này chia sẻ với nội dung như sau: “15 triệu dư sức nằm phòng cấp cao nhất của Từ Dũ mà… Chiều này cô Âu sẽ đi thắp hương cho con, ngủ ngon nhé thiên thần bé bỏng”.

Sau hai trạng thái liên tiếp, tài khoản Facebook tên M.P thu hút rất nhiều sự quan tâm từ bạn bè, thậm chí người lạ.

Theo giải thích của chủ tài khoản này khi trả lời bạn bè, sự việc chị đang đề cập đến là bạn chị, một thai phụ tự sinh tại nhà, không có ai trợ giúp dẫn tới bị kiệt sức, còn con bị ngạt, cả 2 không cấp cứu kịp, dẫn đến tử vong. Khi chồng đi làm về thì đã quá muộn.

Người này còn cho biết bạn chị đã bỏ ra 15 triệu để học khóa sinh thuận tự nhiên từ người mang tên PHNL.

Tuy nhiên, đến gần 18h tối 14-3, tất cả dòng trạng thái nói trên đã bị ẩn, đồng thời tài khoản FB tên M.P cũng khóa tài khoản.

Đến gần 20h cùng ngày, tài khoản này đăng một dòng trạng thái giải thích vì sao không muốn cung cấp tên, địa chỉ hai mẹ con sản phụ đã tử vong và cho biết thêm: “Sản phụ tử vong không phải đi học lớp nào mà chị lấy tài liệu trên mạng xã hội về đọc và làm theo”. Sau đó tài khoản FB này tiếp tục khóa.

Sản phụ và con chết tức tưởi vì 'đẻ thuận tự nhiên'? ảnh 1
Thông tin được chia sẻ từ chiều 14-3

Sản phụ và con chết tức tưởi vì 'đẻ thuận tự nhiên'? ảnh 2

Do tính chất nghiêm trọng của sự việc, ngay trong chiều 14-3, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho hay cơ quan chức năng đã tìm ra trường hợp 2 mẹ con cùng tử vong do sinh tại nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên”. Bước đầu, sản phụ được xác định là T.V.M. ở phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM.

Bộ Y tế cũng đã gửi công văn khẩn ngay trong đêm, yêu cầu Sở Y tế TP.HCM và BV Từ Dũ nhanh chóng xác minh cụ thể và xử lý các sai phạm nếu có.

Tuy chưa xác định được cụ thể tính chất sự việc của nhân vật chia sẻ câu chuyện song Bộ Y tế cho biết trường hợp này nếu có là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

“Việc sinh đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con và theo dõi, chăm sóc sau sinh có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…”, Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.