Sau chỉ đạo của Bí thư Thăng, Mẹ VNAH đã có nhà mới

Trước đó, ngày 18-2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đến làm việc với lãnh đạo huyện Củ Chi và thăm các gia đình chính sách trên địa bàn.

Thấy nhà mẹ Lê Thị Kiều Oanh (67 tuổi) - thân nhân liệt sĩ, xây dựng từ năm 1992, đã xuống cấp và đường vào nhà mẹ Nguyễn Thị Em (81 tuổi, cùng ngụ xã Tân Thông Hội) khó khăn, tân Bí thư Thành ủy đã yêu cầu chính quyền huyện làm lại nhà và đường cho hai mẹ.

Hai tuần sau chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, đường vào nhà mẹ Nguyễn Thị Em được bê tông hóa toàn bộ và căn nhà tình nghĩa cho mẹ Lê Thị Kiều Oanh được xây dựng bên cạnh ngôi nhà cũ hiện hữu.

Chúng tôi ghé nhà mẹ Lê Thị Kiều Oanh vào một buổi chiều mưa tầm tã. Cơn mưa đổ ập xuống khi chúng tôi vừa bước vào nhà, thấy mẹ Oanh vội vã tìm mấy cái thau nhôm để vào chỗ dột ở ngôi nhà cũ. Dẫu vậy, khi cơn mưa vừa ngớt thì nền nhà bà cũng ướt nhem.

Ngôi nhà mới khang trang bên căn nhà cũ của mẹ Oanh.

 Nhà mới của mẹ Lê Thị Kiều Oanh.

Căn nhà mẹ Lê Thị Kiều Oanh vẫn giữ nguyên bức tường, nền nhà và mái được sửa lại. Kinh phí xây dựng là 80 triệu đồng, ngân sách huyện 60 triệu đồng, số còn lại do Ban chỉ huy quân sự huyện Củ Chi đóng góp.
Ngoài ra, chính quyền Củ Chi còn vận động kinh phí từ nhiều nơi nữa để trang bị nội thất trong căn nhà cho mẹ Oanh.
Mẹ Oanh kể, đúng ba ngày sau khi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng ghé thăm, ngôi nhà tình nghĩa của mẹ đã được khởi công ngay. Việc thi công được tiến hành nhanh chóng. Chỉ sau hai tuần, căn nhà đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tính đến thời điểm này, mẹ đã sống an yên dưới mái nhà mới này được hơn hai tháng.

"Có được ngôi nhà mới mẹ mừng còn hơn trúng số" - mẹ Oanh khoe.

Có được ngôi nhà mới, mẹ Oanh dời bàn thờ liệt sĩ sang nhà mới để tiện việc nhang khói mỗi ngày.

Nhà mới có một phòng ngủ dành cho mẹ Oanh và cháu gái, tấm nệm ngủ, tủ quần áo cũng là do người bà con tặng hết.

Mẹ Oanh lau dọn góc bếp của nhà mới thật tươm tất mỗi ngày, mẹ nói "nhà thì mới nhưng cuộc sống bấp bênh lắm, làm ngày nào ăn ngày đó".

Căn nhà cũ có nhiều kỷ niệm với đồng đội của mẹ Oanh

Mẹ Oanh dắt chúng tôi đi quanh nhà mới lẫn nhà cũ, chỉ có chúng tôi từng kẻ nứt trên tường, chỗ dột trên trần nhà cũ.
"Nhà cũ là kỷ niệm mà đồng đội dành tặng mẹ, dù có hư hỏng thì vẫn để đó chứ không mua bán gì hết" - mẹ Oanh tâm sự.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em

Rời nhà mẹ Oanh, chúng tôi tiếp tục ghé nhà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em (ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi).
Con đường đất rẽ vào nhà mẹ dài 60 m, rộng 2,7 m đã được bê tông hóa và còn được lắp thêm hai cây đèn đường.

Trước đó, khi Bí thư Thăng hỏi ước muốn của mẹ là gì, mẹ chỉ cười mà không dám nói ước mong gì.

Thế là khi đi qua con đường đất vào nhà của mẹ, thấy đường đất chưa được bê tông hóa, ông Thăng đã gọi chủ tịch xã đến và chỉ đạo sớm làm đường bê tông vào nhà để mẹ và gia đình được đi lại thuận tiện, tránh bất trắc xảy ra khi trời mưa, đường trơn trượt.

Con đường mới tinh tươm vào đến tận nhà mẹ Em.

Cháu của mẹ Em đang đạp xe trên con đường bê tông vào nhà. 

Được biết kinh phí làm đường là 100 triệu đồng. Mạnh thường quân đóng góp khoảng 70 triệu đồng, số còn lại trích từ ngân sách của huyện Củ Chi. 

Như thế, mẹ Em đã có đường bê tông vào nhà, mẹ Oanh có ngôi nhà tình nghĩa lúc tuối già sức yếu. Ai cũng cười vui, ai cũng ấm lòng bởi sự quan tâm, sâu sát của người lãnh đạo gần dân, hiểu dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.