Sẽ công nhận liệt sĩ cho anh Hải

Vào cuối tuần trước, tại tỉnh Lâm Đồng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí đã chủ trì một cuộc họp liên tịch giữa các đơn vị liên quan để xem xét việc công nhận liệt sĩ cho anh Vũ Xuân Hải, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng số 2 (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng). Tham gia cuộc họp có đại diện Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH), Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) cùng UBND tỉnh Lâm Đồng và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng.

Theo nguồn tin của chúng tôi, tại cuộc họp này Bộ LĐ-TB&XH đã nghe các đơn vị liên quan trình bày ý kiến của mình xung quanh việc đề xuất công nhận liệt sĩ cho anh Hải. Theo đó, các thành viên cơ bản khẳng định cái chết của anh Hải có cơ sở để xem xét công nhận liệt sĩ. Hiện các bên đang hoàn tất thủ tục liên quan gửi cho Bộ LĐ-TB&XH để xét công nhận liệt sĩ cho anh Hải.


Anh Vũ Xuân Hải cùng đồng đội trong một lần kiểm tra rừng. ảnh: TL

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 18-1, ông Nguyễn Hữu Thiện, Cục phó Cục Kiểm lâm, Bộ NN&PTNT, cho biết về trường hợp của anh Vũ Xuân Hải là đủ căn cứ, cơ sở để công nhận liệt sĩ. Ông Thiện khẳng định: “Đối với anh Hải và đồng đội đã có quá trình truy đuổi đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép 5 km. Trong quá trình truy đuổi, anh Hải và đồng đội đã nhiều lần yêu cầu dừng xe nhưng tài xế không chấp hành nên anh truy đuổi đến cùng, ngăn chặn hành vi nguy hiểm cho xã hội, đồng thời bảo vệ rừng, như vậy trường hợp của anh Hải xứng đáng được công nhận liệt sĩ”.

Lý giải về quá trình xét duyệt công nhận liệt sĩ cho anh Hải chậm, ông Thiện cho rằng: “Hồ sơ trước đây về trường hợp của anh Hải chưa nêu bật được tinh thần dũng cảm của anh Hải. Sau cuộc họp, các cơ quan liên quan ủng hộ công nhận liệt sĩ đối với anh Hải, đồng thời thống nhất bổ sung thêm vào hồ sơ một số nội dung. Cụ thể, anh Hải là người có tinh thần, trách nhiệm trong công việc, cùng với vai trò là đội trưởng, bí thư chi bộ gương mẫu và dũng cảm. Sự hy sinh của anh Hải là tấm gương động viên tinh thần lực lượng kiểm lâm trong cuộc chiến bảo vệ rừng”.

Ông Thiện chia sẻ: “Sau khi các bên thống nhất đề nghị công nhận liệt sĩ cho anh Hải, tôi rất xúc động. Việc công nhận này sẽ giúp gần 12.000 cán bộ kiểm lâm yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ và càng quyết tâm giữ rừng hơn”.

Như chúng tôi đã phản ánh trước đó, cuối năm 2014, khi đang thực hiện nhiệm vụ truy đuổi, ngăn chặn một vụ vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn thì anh Vũ Xuân Hải bị người lái xe chở gỗ tông chết. Tuy nhiên, anh Hải không được công nhận là liệt sĩ vì quan điểm vận dụng pháp luật liên quan của Cục Người có công chưa phù hợp. Sau khi nhiều cơ quan chức năng, chuyên gia lên tiếng, các bên liên quan đã thống nhất có một cuộc họp liên tịch để xem xét lại trường hợp của anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm