Sẽ khởi kiện nhiều doanh nghiệp nợ BHXH

Chiều 14-10, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) do ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, làm trưởng đoàn. 

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, cho biết trước mắt LĐLĐ TP sẽ chọn bốn đơn vị nợ BHXH kéo dài, số tiền nợ lớn gây thiệt thòi quyền lợi cho người lao động (NLĐ) để làm điểm mở rộng các vụ kiện khác. Cụ thể, hai vụ kiện hai đơn vị sẽ do trung tâm trợ giúp pháp luật thuộc LĐLĐ đứng ra khởi kiện. Hai vụ còn lại sẽ do LĐLĐ huyện Hóc Môn và LĐLĐ quận 9 đảm trách. 

Bà Yến cho rằng bước chuyển giao việc khởi kiện đơn vị nợ BHXH từ cơ quan BHXH sang tổ chức công đoàn trước mắt gặp một số khó khăn do chưa có kinh nghiệm và các quy định pháp luật liên quan. Cụ thể, về tranh chấp lao động cá nhân khi NLĐ ủy quyền từng cá nhân thì tổ chức công đoàn mới đứng ra khởi kiện được. 

Tuy nhiên, việc khởi kiện theo hình thức này phát sinh nhiều vấn đề như mỗi NLĐ có mức lương khác nhau nên số tiền đơn vị nợ BHXH sẽ khác nhau. Như vậy có cần tách riêng từng vụ để xử hay không? Chưa kể khi NLĐ ủy quyền không đầy đủ thì có xét xử được hay không, vì nếu xử đơn lẻ sau này phát sinh sẽ như thế nào? Như vậy, nếu thời gian kéo dài do thủ tục rườm rà nợ BHXH sẽ phát sinh lớn hơn. Ngoài ra, với tranh chấp lao động tập thể về quyền lợi, theo quy định phải qua hòa giải, hòa giải không thành thì UBND quận, huyện tiếp tục hòa giải, bước này không thành mới khởi kiện.

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam, đánh giá nguồn thu BHXH của TP.HCM lớn nhất cả nước, chiếm 1/3 nguồn thu BHXH cả nước. Tuy nhiên, số nợ BHXH cũng rất lớn, hơn 2.450 tỉ đồng sáu tháng đầu năm 2016. Còn tổng số nợ BHXH cả nước khoảng 14.000 tỉ đồng. Theo ông Chính, tổ chức công đoàn TP cần kiên quyết lập hồ sơ khởi kiện để làm điểm mở rộng các vụ kiện sắp tới, thay vì phải chờ đợi các hướng dẫn.

“Công đoàn TP nên kiên quyết nộp hồ sơ khởi kiện để xem vướng ở đâu tìm cách tháo gỡ, vì tổ chức công đoàn đã được giao nhiệm vụ này. Ngoài TP.HCM thì LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ khởi kiện năm đơn vị, LĐLĐ TP Hà Nội sẽ khởi kiện bảy đơn vị nợ BHXH” - ông Chính nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.