Sẽ xử lý hình sự doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Đó là yêu cầu của ông Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai, trong cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về tình hình nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) của các doanh nghiệp vào ngày 30-11.

Trong cuộc họp, ông Ru cho rằng tỉ lệ nợ BHXH của tỉnh Đồng Nai tuy thấp hơn bình quân cả nước nhưng tính chất, mức độ nợ rất đáng lo ngại. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Để khắc phục tình trạng này, nhất là khi Tết nguyên đán 2019 đã đến gần UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền Luật BHXH, BHYT cho chủ doanh nghiệp, người lao động để cùng tuân thủ pháp luật.

Ông Phạm Văn Ru yêu cầu cơ quan chức năng củng cố hồ sơ khởi tố doanh nghiệp cố tình nợ đóng BHXH. Ảnh: HD

Các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp nợ BHXH, đấu tranh với những doanh nghiệp cố tình nợ; biểu dương những đơn vị làm tốt, phê phán những đơn vị chây ì. Hằng quý cơ quan BHXH tiếp tục chuyển danh sách những doanh nghiệp chậm đóng BHXH cho các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý. Những doanh nghiệp nào cố tình không đóng BHXH thì tiến hành xử phạt, khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật.

“Các ngành chức năng cần sớm hoàn chỉnh hồ sơ để đưa ra truy tố, xử lý hình sự một số doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng BHXH theo quy định của pháp luật. Phải xử lý thật nghiêm minh một vài trường hợp để mang tính răn đe, làm gương cho những doanh nghiệp khác, tránh xảy ra vụ việc tương tự như Công ty TNHH KL Texwell Vina ở huyện Trảng Bom” - ông Ru yêu cầu.

Tại cuộc họp, đại diện của UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tổng số nợ BHXH của cả tỉnh hiện đã lên đến hơn 566 tỉ đồng. Từ tháng 12-2018, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh sẽ tiến hành thanh tra các doanh nghiệp đang nợ BHXH. Đặc biệt chú trọng với những doanh nghiệp nợ từ 12 tháng trở lên, nhất là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có đông công nhân lao động.

Đại diện UBND tỉnh cho biết trong quá trình xử lý hình sự các doanh nghiệp nợ BHXH, nếu địa phương có vướng mắc sẽ đề xuất trung ương xử lý bằng được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm