Soạn giả - Nghệ sĩ Nhân dân Viễn Châu qua đời

 NSND - soạn giả Viễn Châu và GS-TS Trần Văn Khê trên sân khấu Nhà hát TP trong chương trình Làn điệu phương Nam.
Soạn giả Viễn Châu tên thật Huỳnh Trí Bá, sinh năm 1924 tại Trà Vinh. Ông nổi danh với nghệ danh Bảy Bá ở lĩnh vực chơi đàn tài tử với các loại đàn: Tranh, kìm, ghi tar phím lõm… Ông tham gia ban cổ nhạc ở Đài phát thanh Pháp Á năm 1942. Từ đó ông bước vào nghề sân khấu chuyên nghiệp vừa với vị trí nghệ sĩ đàn cổ nhạc vừa với vai trò một nhà văn viết truyện, một soạn giả viết tuồng dưới bút hiệu Viễn Châu.

Với cái tên Viễn Châu, ông được tôn vinh là ông vua viết vọng cổ, là người đã khai sinh thể loại tân cổ giao duyên. Bài tân cổ giao duyên đầu tiên kết hợp giữa tân nhạc và vọng cổ do ông chấp bút vào năm 1958, từ bài tân nhạcChàng là ai mà sau này nghệ sĩ Lệ Thủy ca rất thành công.

Bằng lối văn chương biền ngẫu có vần có điệu như thơ và lối viết văn chương lời lẽ nhẹ nhàng, lãng mạn, ông đã viết hơn 2.000 bài vọng cổ, trong đó có những bài giúp làm nên tên tuổi của những ngôi sao cải lương sáng chói thời cải lương hoàng kim như: Út Trà Ôn , Hữu Phước, Út Bạch Lan, Thanh Nga, Minh Cảnh, Minh Phụng, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Kim Huệ…

Ông cũng để lại cho đời hơn 50 vở cải lương, trong đó có những vở đã để lại dấu ấn trong lòng công chúng nhiều thế hệ như: Chuyện tình Hàn Mặc Tử, Chuyện tình Lan và Điệp, Tình Mẫu tử, Hoa Mộc Lan, Nát cánh hoa rừng, Hoàng đế ăn mày…

Ông được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 1988 cho vai trò nhạc sĩ cổ nhạc Bảy Bá và trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân vào năm 2012. Ông cũng được trao tặng huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2014. Ông mất đi là cải lương mất một cây đại thụ quý báu, dày công lao đóng góp, để lại sự thương tiếc khôn nguôi trong lòng giới nghệ sĩ và công chúng.

Vô cùng thương tiếc ông “Ông vua viết vọng cổ” tài năng - hiền hòa - đức độ!

Thông tin về lễ tang của ông sẽ được gia đình và Hội Sân khấu TP.HCM thông báo sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.