Sống gần công ty sơn, hỏi sao không khổ

Chịu không nổi phải “lánh nạn”

Ngày 28-3, tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân sông gần Công ty Sơn Na Co tỏ ra rất bất bình vì phải sống chung với ô nhiễm và nguy cơ cháy nổ từ công ty này suốt hơn 20 năm qua.

Bà Huỳnh Thị Thu Thủy, nhà gần điểm xả khí thải của công ty sơn, gom một mớ toa thuốc, sổ khám bệnh đưa cho chúng tôi xem giọng bức xúc: “Công ty này sản xuất sơn nên thải ra nhiều mùi hôi không chịu nổi. Những lúc mùi hôi nồng nặc không chịu nổi tôi phải đưa mấy đứa nhỏ sang nhà người thân lánh nạn”.

Ngoài ô nhiễm, người dân ở đây còn lo sợ tình trạng cháy nổ có thể xảy ra. “Công ty này từng xảy ra cháy nổ vào năm 2012. May lúc đó lửa được dập kịp thời chứ không thì cả xóm này đã cháy rụi rồi” - bà Bùi Thị Thu, nhà cách công ty sơn vài căn, cho biết thêm.

Công ty Sơn Na Co có hệ thống tường rào rất kín nên rất khó biết được hoạt động sản xuất diễn ra bên trong như thế nào. Nhìn qua các tường rào từ trên cao, chúng tôi chỉ nhận thấy có rất nhiều thùng phuy để lộ thiên. Người dân cho rằng đây là những thùng phuy đựng hóa chất. “Chúng tôi đã phản ánh chuyện ô nhiễm và nguy cơ cháy nổ với chính quyền địa phương không biết bao nhiêu lần rồi nhưng đến nay vẫn chưa thấy công ty này di dời. Vì thế, mới đây chúng tôi phải làm đơn kêu cứu gửi lên Sở TN&MT TP và Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TP.HCM” - bà Thủy cho biết thêm.

Công ty có nhiều vi phạm

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết sau khi có đơn thư khiếu nại của người dân, vào giữa cuối tháng 3-2016, Sở TN&MT TP đã kết hợp với cảnh sát môi trường lập đoàn kiểm tra Công ty Sơn Na Co. Theo xác định của đoàn kiểm tra, quá trình sản xuất của công ty có phát sinh mùi hôi đặc trưng. Dù công ty có dùng ống khói hút mùi để xử lý bằng than hoạt tính nhưng công nghệ này không phù hợp với đề án bảo vệ môi trường…

Qua khảo sát thực tế, đoàn kiểm tra xác định trong khuôn viên công ty có một số phùng phuy đựng hóa chất không đúng quy định về quản lý chất thải nguy hại. Tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa cung cấp được hợp đồng chuyển giao chất thải nguy hại cho các đơn vị có chức năng xử lý. Công ty cũng chưa cung cấp được hồ sơ mặt bằng thoát nước thải cũng như hồ sơ kỹ thuật về xử lý khí thải…

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra cho biết sau khi có kết quả phân tích mẫu khí thải, thanh tra Sở TN&MT sẽ căn cứ mức độ gây ô nhiễm để ban hành quyết định xử phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm