Sự trở lại của văn học lãng mạn

Trong khi các dòng sách ngoại, truyện tranh đủ thể loại đang tràn ngập thị trường sách thì trong danh sách bán chạy từ hơn năm năm qua của các nhà xuất bản vẫn luôn xuất hiện tên tác phẩm của những nhà văn trong nước. Đáng chú ý, những tác phẩm bán chạy lại là những quyển sách có giọng văn trong trẻo, viết những câu chuyện dù vui hay buồn cũng mang nét lạc quan, hướng thiện.

Hiện tác giả Việt ăn khách nhất hiện nay là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với những câu chuyện trong veo về một cuộc sống hồn hậu với những tình cảm trong trẻo, thuần khiết. Tác giả ăn khách không kém là nhà văn trẻ Dương Thụy với những chuyện tình lãng mạn, bên cạnh những trăn trở lập nghiệp, những va vấp trong tình yêu, cuộc sống của giới trẻ là những bối cảnh cuộc sống và học tập thơ mộng. Nhiều tác giả trẻ như Tùng Leo với Gặp nhau giữa Sài Gòn, Anh Khang với Ngày trôi về phía cũ chưa đầy một năm đã bán được hàng chục ngàn bản sách. Điểm chung trong tác phẩm của các tác giả trẻ hiện nay là những suy tư, chiêm nghiệm về những góc cạnh của cuộc sống xung quanh.

Sự trở lại của văn học lãng mạn ảnh 1

Những tựa sách của Đoàn Thạch Biền được tái bản và đang hút độc giả. Ảnh: HB

Tủ sách Hoa Học Trò của báo Hoa Học Trò cũng có nhiều đầu sách, nhà văn bán được hàng chục ngàn bản trên một tác phẩm gần gũi với tâm lý, tình cảm tuổi mới lớn. Tủ sách này có những cái tên vừa lãng mạn vừa lạc quan trong trẻo như: Cứ gõ cửa sẽ mở; Cuộc sống có nhiều lựa chọn, nên hãy chọn niềm vui; Và nụ cười sẽ hong khô tất cả… Thậm chí khi nhà báo - nhà văn chuyên viết truyện trào phúng Lê Văn Nghĩa cho ra mắt quyển truyện viết về tuổi học trò trong sáng của mình - Mùa hè năm Petrus, tác phẩm lập tức trở nên ăn khách, được tái bản liên tục.

Trong hiện tượng dòng văn học trong sáng, lãng mạn dành cho giới trẻ ăn khách như trên, mới đây, Công ty Sách Phương Nam cùng lúc tái bản bốn tựa sách với những tựa đề “gợi nhớ gợi thương” dành riêng cho bạn đọc áo trắng: Ví dụ ta yêu nhau, Tôi thương mà em đâu có ha”, Tình nhỏ làm sao quên (Đoàn Thạch Biền) và Vĩnh biệt mùa hè của Nguyễn Đông Thức. Dễ thương, dễ nhớ, mộng mơ, vụng dại… nhân vật của Đoàn Thạch Biền cứ lững thững bước vào những trang văn của ông vừa ngây thơ vừa đáng yêu. Nhân vật của Đoàn Thạch Biền có cách xưng hô rất ngộ: “Ông” - “em”, vừa cách xa vừa lưu luyến, vừa bướng bỉnh vừa dễ thương, vừa như một dự cảm… Khác với những lãng đãng, khói sương trong truyện của Đoàn Thạch Biền, truyện dài Vĩnh biệt mùa hè của Nguyễn Đông Thức như cánh cổng trường đóng chặt sau lưng, thời áo trắng mộng mơ của tuổi học trò nay đã thành dĩ vãng.

Cố vấn Công ty Sách Phương Nam - TS Quách Thu Nguyệt cho biết: “Theo dõi đời sống văn học, xu hướng đọc của giới trẻ hiện nay, tôi thấy các bạn trẻ vẫn thích đọc những câu chuyện tình yêu lãng mạn, nhẹ nhàng, trong sáng của một thời áo trắng, những tình cảm, rung động đầu đời. Có lẽ trong điều kiện xã hội phức tạp hiện nay họ không muốn đọc những gì rối rắm triết lý, nặng nề”. Đại diện Công ty Phương Nam cũng cho rằng: “Có lẽ trong thời đại đầy rẫy bạo lực ngày nay, khi báo chí nhan nhản những thông tin các vụ tạt acid, chém giết nhau, tự tử… vì không được đáp lại tình cảm thì những trang văn trong trẻo, tinh khôi về tuổi mới lớn như trong các tác phẩm của hai nhà văn Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Đông Thức là cần thiết”.

Thời buổi kinh tế khó khăn, khi một đơn vị xuất bản chọn in lại một tác giả hoặc một đầu sách nào đó, lẽ dĩ nhiên họ phải có cơ sở để tin là sách sẽ bán được. Cơ sở đó chính là nhu cầu, sức mua của người đọc. Rất nhiều thế hệ đã đọc Kính vạn hoa của Nguyễn Nhật Ánh, tương tự là Những ngày tươi đẹp của Đoàn Thạch Biền (tức Nguyễn Thanh Trịnh của thời trước 1975) và vẫn cứ yêu thích. Văn chương hay, đẹp, trong sáng, dễ thương, hấp dẫn... thì thời nào cũng có người tìm đọc. Đó cũng là lý do những tác phẩm văn học cổ điển của thế giới như Những người khốn khổ, Vô gia đình, Tâm hồn cao thượng... thậm chí những bộ kiếm hiệp dày cộp của Kim Dung tới giờ vẫn có người tìm mua dù trên mạng có đầy...

Nhà văn NGUYỄN ĐÔNG THỨC

TÂM KHANH - NGÂN HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm