Sửa thơ trên bia mộ Trần Tế Xương

Trước đó, một số văn nghệ sỹ đã phản ánh những sai sót trong bốn câu thơ bằng chữ Nôm, được khắc ở mặt trước và mặt sau của tấm bia đá trên mộ cụ Trần Tế Xương.

Sửa thơ trên bia mộ Trần Tế Xương ảnh 1

Mộ Trần Tế Xương

Trong hai câu thơ của Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến (Kìa ai chín suối xương không nát/Có lẽ ngàn thu tiếng vẫn còn) khắc ở mặt sau tấm bia, chữ "ngàn" nếu viết đúng phải là chữ "nghìn."

Đặc biệt, trong hai câu thơ đề ở mặt trước bia của chính cụ Trần Tế Xương (Vẳng nghe tiếng ếch bên tai/Giật mình lại tưởng tiếng ai gọi đò), chữ "lại" không đúng mà phải là chữ "còn" mới thực sự chính xác.

Về việc này, ông Xuân cho biết đã yêu cầu cán bộ Thư viện tỉnh tra cứu kỹ các tài liệu lưu trữ, và xác định phải viết chữ "còn" mới đúng thơ nguyên tác của cụ Trần Tế Xương.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch, những chỗ sai này có thể dễ dàng chỉnh sửa mà không cần phải thay thế tấm bia đá. Theo đó, chỉ cần bả ma tít lên hai chữ đó rồi cho khắc lại. Việc thi công có thể được tiến hành trong khuôn khổ dự án cải tạo, nâng cấp công viên hồ Vị Xuyên dự kiến sẽ được khởi công vào sáng thứ Sáu tới (ngày 29/4).

Theo một số tài liệu, mộ cụ Trần Tế Xương được xây bên Hồ Vị Xuyên vào cuối năm 1977, do Công ty xây lắp công nghiệp tỉnh Hà Nam Ninh tài trợ. Kiến trúc ngôi mộ do họa sỹ Vũ Dũng, Ty Văn hóa Hà Nam Ninh (cũ) vẽ kiểu và trực tiếp giám sát việc tạc bia và đài hương. Bia là một tấm đá đặt nằm nghiêng trên mặt mộ, khắc tên nhà thơ.

(Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm