10 điều phải nhớ khi dùng thuốc kháng sinh

Tuy vậy, thuốc kháng sinh vẫn nên dùng khi cần thiết. Khi ấy bạn nên luôn nhớ 10 điều sau:

1. Kháng sinh chống lại tất cả vi khuẩn, nghĩa là các vi sinh vật sống. Nên kháng sinh chỉ được dùng để chữa các chứng viêm nhiễm vi khuẩn chứ không thể dùng trị các loại bệnh do virus hoặc nấm.

2. Liều kháng sinh chung được khuyên dùng là 2-3 lần mỗi ngày. Tuy nhiên không nên tự mua thuốc, tự kê đơn vì dùng quá liều sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

3. Uống thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ, đừng ngừng thuốc khi bạn mới bắt đầu cảm thấy khỏe hơn.

4. Bình thường, kháng sinh được uống sau bữa ăn nhưng trong vài trường hợp bác sĩ sẽ cho bạn uống thuốc trước khi ăn. Dù trong trường hợp nào, bạn cũng nên tránh ăn đồ cay nóng, rượu bia khi uống thuốc.

kháng sinh

5. Kháng sinh cũng đồng thời tấn công vi khuẩn trong ruột, kể cả vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Bạn nên ăn thêm chế phẩm sinh học hoặc sữa lên men hàng ngày để tăng cường vi khuẩn ruột, giảm tác hại của kháng sinh.

6. Nên uống 2-3 lít nước mỗi ngày. Bạn cũng có thể uống nước trái cây tươi để giữ cơ thể đủ nước khi uống kháng sinh, nó sẽ giúp lọc thải những chất hóa học có hại khỏi cơ thể.

7. Trong quá trình dùng thuốc, nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, không có muối vì hệ tiêu hóa của bạn đang bị ảnh hưởng. Bạn cũng nên tránh thức ăn có dầu và không nên ăn quá nhiều một lúc, có thể chia nhỏ bữa ăn.

8. Bạn có thể dùng thuốc kháng acid, bổ sung vitamin khi đang dùng kháng sinh nhưng hãy tránh dùng thuốc bổ sung chất sắt.

9. Khi uống kháng sinh, bạn có thể tập thể dục nhẹ hoặc yoga để tăng cường trao đổi chất. Nó không những giúp bạn cảm thấy hoạt bát hơn mà còn có khả năng chống bệnh.

10. Khi dùng kháng sinh, các tác dụng phụ như táo bón hoặc tiêu chảy là rất thường gặp nhưng bạn vẫn nên tiếp tục uống đủ liều thuốc. Có thể hỏi bác sĩ để đổi toa thuốc nếu cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm