4 người suýt chết vì không phân biệt được so biển với loài sam

Trưa 3-6, BS Võ Ngọc Anh Thơ - Phó Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới (BV Chợ Rẫy) cho biết vừa qua bệnh viện tiếp nhận bốn trường hợp nhập viện với các triệu chứng tê tay, chân, mỏi, khó thở. Các nạn nhân đều ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An được bệnh viện địa phương chuyển tới.

Được biết các bệnh nhân này đều được người thân tặng so biển (nghĩ là con sam) mang về và cả hai bên đều không biết được đó là con so biển mang độc tố và có thể gây chết người.

Sau khi chiên và nướng hai con so biển và ăn, sau hai giờ, ba nạn nhân trẻ bắt đầu bị tê tay, tê chân. Nhờ có chút hiểu biết về ngộ độc nên ba người này ngay lập tức đến BV Cần Đước-Long An. Các nạn nhân được các bác sĩ cho súc ruột rối chuyển lên BV Chợ Rẫy. Nạn nhân lớn tuổi hơn nhập viện sau các nạn nhân khác một giờ với các triệu chứng nói khó, nói đớ, tay chân tê, không cử động được.

Bệnh nhân Huỳnh Văn T. đang được điều trị tại BV Chợ Rẫy do ăn nhầm so biển. ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ xác định bệnh nhân bị trúng độc tố Tetrodotoxins có trong con so biển. Các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp điều trị chuyên môn, dùng thuốc giải độc cho người. Qua một ngày điều trị, đến nay sức khỏe của cả bốn bệnh nhân đã ổn định.

Theo BS Thơ, đã có nhiều trường hợp ngộ độc so biển dẫn đến tử vong. Biểu hiện chủ yếu là sau khi ăn vài chục phút đến vài giờ sẽ tê tay chân, tê quanh môi, đớ lưỡi và nặng nhất là khó thở. Bệnh nhân có thể nhanh chóng diễn tiến suy hô hấp và có thể tử vong. Nếu bệnh nhân nhập viện lúc đã ngưng tim ngưng thở, hồi sức xong có thể gây di chứng hôn mê thiếu ôxy não.

Khi xuất hiện triệu chứng ngộ độc, nếu bệnh nhân tỉnh táo, thở bình thường thì cố gắng nôn nhưng an toàn nhất vẫn là nhanh chóng vào bệnh viện. Trường hợp nôn mà phản xạ bệnh nhân kém có thể hít sặc gây viêm phổi nặng.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn thận khi ăn hải sản, đặc biệt là sam. Nhiều người gọi so biển là sam nhỏ. Sam khi trưởng thành có kích thước lớn hơn, khoảng 3-4 kg. Đặc trưng để phân biệt là ở đuôi. Đuôi sam biển có gờ rất rõ, khi cắt ngang thì có hình tam giác. Đuôi của so tròn và khi cắt ngang thì tiết diện hình tròn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm