6 loại thực phẩm bạn vẫn có thể ăn khi bị viêm dạ dày

Viêm dạ dày có thể gây đau và gây rối loạn tiêu hóa. Viêm niêm mạc dạ dày có thể là kết quả của một số nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả phát triển quá mức của vi khuẩn, tiêu thụ rượu quá mức, một chế độ ăn uống kém hoặc sử dụng lâu dài một số thuốc.

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể làm giảm đáng kể tình trạng viêm và làm giảm sự khó chịu liên quan đến dạ dày.

Rau là thực phẩm không thể thiếu cung cấp chất xơ và vitamin cho cơ thể. Hình minh họa.

Rau

Rau cũng rất giàu chất dinh dưỡng và sẽ giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Bạn nên ăn 2-4 khẩu phần rau mỗi ngày. Ăn 1 chén rau tươi, 1/2 chén rau nấu chín là cách tuyệt vời để tăng rau trong chế độ ăn uống của bạn.

Một số loại rau tạo khí và có thể gây khó chịu, nên tránh hạt tiêu, ớt, hành tây, tỏi và các sản phẩm cà chua.

Trái cây chứa các vitamin cần thiết, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Hình minh họa

Trái cây

Trái cây chứa các vitamin cần thiết, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Nếu bạn bị viêm dạ dày, bạn nên tiêu thụ 2-4 phần trái cây mỗi ngày. Nên lựa chọn với táo hay nước táo, chuối, đào, lê, trái cây đóng hộp, nho, dưa và kiwi.

Bạn có thể cần phải tránh một số loại trái cây vì gây đau và khó chịu như cam và nước ép bưởi, quả sung và trái cây khô.

Nếu bị viêm dạ dày, bạn nên chọn sữa ít béo hoặc đã tách béo. Hình minh họa.

Sữa

Sản phẩm sữa là một nguồn tuyệt vời của canxi và vitamin D, cần thiết cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế tiêu thụ sữa và các thực phẩm từ sữa khác.

Ngoài ra, bạn nên chọn loại sữa ít chất béo hoặc không có chất béo khi có thể. Điều này sẽ giúp hạn chế kích ứng việc sản xuất acid dạ dày.

Hầu hết thịt, gia cầm và cá được dung nạp tốt nếu bạn có viêm dạ dày. Hình minh họa.

Thịt, gia cầm và cá

Hầu hết thịt, gia cầm và cá được dung nạp tốt nếu bạn có viêm dạ dày. Các lựa chọn tốt nhất là thịt nạc mềm, thịt gia cầm không da, hải sản, cá, sò, đậu phụ và đậu nành. Bạn nên ăn hai đến bốn phần của các loại thực phẩm này mỗi ngày. Tránh đồ chiên dầu mỡ hay chất béo cao.

Bánh mì, bánh quy giòn, bột yến mạch, mì ống... là những sản phẩm từ ngũ cốc tốt cho người bị viêm dạ dày. Hình minh họa.

Hạt

Tính trung bình, bạn nên tiêu thụ khoảng từ 6 đến 10 phần ăn các loại ngũ cốc mỗi ngày. Bánh mì giàu ngũ cốc, bánh mì nguyên hạt và bánh quy giòn, bột yến mạch, gạo, khoai tây, lúa mạch, mì ống, mì và các sản phẩm mì ống là những ví dụ tốt của hạt chấp nhận được.

Sản phẩm có thể làm bạn khó chịu hoặc bị dị ứng bao gồm khoai tây chiên, đậu chiên và bánh ngọt béo chiên.

Nước lọc là thức uống thường dùng bổ sung nước cho cơ thể, không có calo và không gây kích ứng. Hình minh họa

Đồ uống

Chất lỏng rất quan trọng để làm sạch đường tiêu hóa của bạn. Bạn nên uống khoảng từ sáu đến tám ly chất lỏng mỗi ngày. Nước lọc là thức uống thường dùng bổ sung nước cho cơ thể, không có calo và không gây kích ứng. Đồ uống, thuốc bổ không có cà phê, đồ uống có ga và các loại trà thảo dược nhẹ cũng có thể chấp nhận được nếu bạn có thể chịu đựng chúng. Tránh cà phê, trà đen, nước giải khát, ca cao nóng và rượu vì chúng sẽ gây ra sự khó chịu và bực bội.

Nếu cơn đau và khó chịu do dạ dày gây ra kéo dài không thuyên giảm, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ, có thể phải nội soi dạ dày, xét nghiệm tìm Helicobacter Pylori trong dạ dày. Bác sĩ sẽ quyết định chẩn đoán và điều trị thích hợp, kèm tư vấn chế độ ăn cụ thể cho bản thân bạn.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(Theo suckhoedoisong)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm