6 nguyên nhân làm bệnh eczema nặng thêm

Để chữa khỏi được hoàn toàn những vết này, bạn cần phải hiểu được nguyên nhân.

Có những người bị eczema do di truyền, khi ngày nhỏ họ từng bị viêm da dị ứng. Nhưng nếu bạn bị eczema lần đầu tiên khi đã trưởng thành, thường có nguyên nhân ngoại sinh làm kích ứng chúng.

1. Dị ứng mùa

Nhiều người bị nổi eczema trong mùa hè và chứng bệnh này trở nên trầm trọng cũng trong mùa hè. Càng gãi thì bạn càng khiến vết đỏ sưng lên, kích ứng.

Bạn có thể giảm triệu chứng khó chịu này bằng cách củng cố "màng bảo vệ" trên da. Giảm những thứ cọ xát lên da, không dùng sữa tắm, xà bông quá mạnh, không tắm nước quá nóng. Đặc biệt cần giữ ẩm cho da và chữa eczema bằng kem chứa hydrocortisone.

bệnh eczema gây ngứa

Bệnh eczema gây những vết sần trên da, rất ngứa và khó chịu.

2. Cần đổi sữa tắm và xà bông

Những nhân tố làm kích ứng da như quần áo, sữa tắm quá mạnh, mồ hôi… có thể gây kích hoạt các đợt viêm dẫn đến eczema.

Điều đầu tiên bạn nên làm khi bị eczema là tránh các loại xà bông, sữa tắm, nước hoa có thành phần quá mạnh. Bạn cũng có thể đi khám da liễu để xét nghiệm thành phần dị ứng.

Các tác nhân dễ gây dị ứng nhất bao gồm: kim loại, hương liệu, chất bảo quản, kháng sinh trong thuốc bôi…

3. Dị ứng thực phẩm

Nếu bạn bị chứng dị ứng hoặc không dung nạp một số thực phẩm nhất định, chúng có thể làm "bùng nổ" eczema trên cơ thể. Bạn có thể đi xét nghiệm để tìm ra thành phần dị ứng.

Vi khuẩn cân bằng đường ruột có trong thực phẩm lên men có thể làm dịu sự sưng viêm của những vết eczema này. Bạn cũng nên uống thêm vitamin D và kẽm củng cố hệ miễn dịch, giảm phản ứng sưng viêm.

4. Căng thẳng quá mức

Eczema thường trầm trọng hơn khi bị căng thẳng. Không rõ lý do vì sao nhưng nhiều người bị ngứa ngáy nhiều hơn khi căng thẳng, họ gãi nhiều hơn khiến tình trạng tồi tệ đi.

Bạn nên dùng thuốc bôi nhưng nên tránh các loại thuốc mỡ chứa kháng sinh sẽ kích ứng da nhiều hơn.

5. Da thiếu nước

Trời lạnh có thể gây eczema vì khí hậu lạnh làm mất nước khỏi da. Bạn cần che chắn da vào mùa lạnh, ngay cả khi không ra ngoài trời. Bạn có thể dùng máy phun sương giữ ẩm nhưng không quá cao để tránh vi khuẩn sinh sôi.

Vào mùa đông, bạn chỉ nên tắm chừng 5-10 phút trong nước ấm, dùng sữa tắm dịu nhẹ.

6. Bị viêm nhiễm hoặc bệnh ngầm

Trong vài trường hợp hiếm hoi, nhiễm trùng có thể gây eczema, có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm mô tế bào. Một dạng eczema kích ứng sưng bắp chân có thể là dấu hiệu nghiêm trọng, ví dụ như sưng viêm đi kèm với bệnh tim mạch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm