6 vấn đề khó chịu về da và cách giải quyết

1. Dày sừng nang lông

Nang lông sần sùi (còn gọi là dày sừng pilaris) có thể di truyền trên vùng da sau cánh tay, mông, đùi… Khoảng chừng 40% người bị hội chứng này trên thế giới.

Tuy hội chứng này không thể chữa dứt điểm, nhưng để làm giảm thiểu sự xuất hiện của những vết sần, bạn nên làm thoáng lỗ chân lông và khai mở các nang sừng ngăn trong chúng. 

Bạn có thể chọn loại lotion chứa lactic hoặc axít glycolic, dùng chúng thường xuyên mỗi ngày – Vì nếu bạn ngưng dùng, những vết sần sẽ quay trở lại.

 Hình minh họa.

2. Làn da tối xỉn

Do tế bào chết quá nhiều khiến da mất đi vẻ sáng bóng, lớp tế bào chết này làm da xỉn màu, ngăn không cho nước giữ ầm thấm vào da. 

Bạn có thể tẩy nhanh tế bào chết khỏi cơ thể bằng loại tẩy tế bào chết scrub làm từ hạt hòa tan như muối biển hoặc đường. Những chất mài mòn nhẹ nhàng ít có khả năng làm sưng viêm da hơn các loại scrub làm từ hạt mơ nghiền nát hoặc vỏ quả óc chó. 

Để sử dụng trên mặt, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt chứa hóa chất tẩy tế bào chết như axít alpha hoặc beta hydroxy. Và nên bôi lotion ngay sau đó, khi da vẫn còn ẩm để giữ ẩm cho da tốt nhất.

3. Mụn lưng

Vùng lưng trên đặc biệt dễ đổ mồ hôi, khiến nó dễ dàng nổi mụn. Để phòng ngừa mụn lưng, bạn nên thay quần áo ngay sau khi tập, tắm bằng sữa tắm có chứa chất chống mụn, có các thành phần như benzoyl peroxide và salicylic acid giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm thoáng lỗ chân lông. 

Không nên dùng scrub vì nó có thể gây kích ứng. Bạn cũng có thể bôi thuốc chống mịn chứa salicylic acid.

 Hình minh họa.

4. Vùng bikini nổi sần

Dùng dao cạo trên vùng da khô nhiều lần có thể gây kích ứng nang lông, khiến chúng sưng lên và lông bị mọc ngược vào trong. 

Để "giải phóng" lông mọc ngược, bạn nên tẩy tế bào chết bằng khăn tắm, và ngăn viêm nang lông bằng cách thoa thuốc chứa hydrocortisone 2 lần mỗi ngày. Khi cạo, bạn nên làm trơn lưỡi dao bằng cách dùng gel cạo, cạo trong khi tắm. Dòng nước ấm giúp làm nở lỗ chân lông, giúp cạo dễ hơn.

5. Gót chân chai sần, nứt nẻ

Gót chân bị nứt dù không thể nhìn thấy nhưng khi bị phơi ra ngoài thì phần da khô sẽ càng trở nên xấu hơn, dẫn tới sưng viêm gây đau đớn. 

Bạn nên đi chăm sóc chân hàng tháng, làm mềm gót chân mỗi khi tắm bằng cách chà nhẹ bằng đá chà chân. Sau đó, mát xa gót chân bằng kem làm mềm gót.

6. Da không đều màu

Những phần da tối màu được tạo thành khi melanocytes sản xuất sắc tố bị tổn hại hoặc hoạt động quá mức vì sự thay đổi hoocmon hoặc ánh nắng mặt trời.

 Kem chống nắng là cách tốt nhất để phòng ngừa điều này. Và kem chứa hydroquinone  có thể làm giảm sạm màu da. Tuy nhiên, bạn phải dùng hàng tháng mới nhận thấy sự biến chuyển. 

Với những vùng da nám "lì lợm", bạn nên khám bác sĩ da liễu để có thể thực hiện chữa trị bằng ánh sáng hoặc laser.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm