9 loại thảo dược trị đầy bụng khó tiêu cực kỳ hiệu quả

Gừng

Gừng là một loại gia vị rất dễ kiếm, nhiều tinh dầu, vị cay nóng, trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa khá tốt.

Khi bị đau bụng, đầy hơi, chỉ cần giã nát một nhánh gừng nhỏ, vắt lấy nước. Pha nước gừng này cùng với nước nóng và mật ong rồi uống.

Nếu không có gừng tươi, bạn có thể dùng gừng khô theo cách dùng 10 g gừng tươi hãm như hãm trà với 150 ml nước nóng sôi. Để 20 phút cho ngấm rồi uống từng chút một cho tới khi hết chướng bụng.

tỏi chữa đầy hơi
Tỏi là một loại gia vị quen thuộc có tác dụng chữa chướng bụng đầy hơi. Hình minh họa.

Tỏi

Tỏi được gia giảm trong các món ăn, ngoài tác dụng gia tăng hương vị còn có thêm tác dụng giúp dễ tiêu thức ăn, tránh bị đầy hơi.

Trong trường hợp bị đầy hơi, chướng bụng, một ly rượu hoặc dấm ngâm tỏi là một lựa chọn tốt. Nếu không chịu được mùi của tỏi sống, bạn có thể nướng một củ tỏi trên lửa than cho chín mềm, thơm rồi lột vỏ ăn.

Chanh và banking soda với mật ong

Nguyên liệu cần một muỗng baking soda, một muỗng nước cốt chanh, hai muỗng cà phê nước gừng ép, trộn lẫn vào nhau, quậy cho đều. Hỗn hợp này dùng để uống hai lần/ngày sau khi ăn. Mỗi lần một muỗng nhỏ.

sữa chua
Vi khuẩn lactobacillus trong sữa chua giúp tiêu hóa dễ dàng.

Sữa chua

Sữa chua chứa vi khuẩn lactobacillus và lactic giúp hỗ trợ đẩy mạnh tiêu hóa và giảm bớt triệu chứng khó chịu trong bụng. Khi đầy bụng khó tiêu, bạn nên ăn sữa chua nguyên chất, không đường thay vì có đường và hương liệu khác sẽ hiệu quả hơn.

Dứa

Trong dứa có chứa nhiều bromelain, là một loại enzym có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm bớt hơi bị ứ đọng. Dứa có thể ăn trái hoặc ép lấy nước uống.

Tuy nhiên, cách chữa đầy hơi này không áp dụng cho người gặp các vấn đề về thận vì bromelain trong dứa sẽ làm hòa tan hemaleucin và casein ở thận, làm suy giảm chức năng thận.

cần tây
Cần tây cũng là một vị thuốc thảo dược trị đầy hơi rất tốt. Hình minh họa.

Cần tây

Cần tây được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát khí đường ruột, giải độc, thanh lọc cơ thể. Khi bị đầy bụng, bạn ăn cần tây sẽ giúp giảm bớt lượng nước trữ trong cơ thể và vì thế chứng đầy bụng cũng được đẩy lùi.

Đu đủ                       

Trái đu đủ có rất nhiều papain, một loại enzym tiêu hóa giúp thức ăn được tiêu hóa hết, giải phóng khí và hơi ứ đọng trong bụng.

Với những người gặp bệnh về dạ dày như viêm, loét… dạ dày không nên sử dụng cách này vì sẽ khiến bệnh nặng thêm.

tía tô
Rau tía tô

Tía tô

Dùng khoảng một nắm lá và thân cây tía tô, giã nhuyễn, vắt lấy nước uống hoặc  hấp cách thủy số lá tía tô này rồi uống nước lúc còn ấm. Tía tô là loại rau gia vị, thuốc Đông y trị đầy bụng khó tiêu và ngộ độc thức ăn rất tốt.

Chanh

Một ly nước ấm vắt thêm nửa trái chanh tươi, thêm vài hạt muối cũng là cách giảm đầy hơi, chướng bụng rất hiệu quả. Muốn thêm hương vị và tác dụng, bạn nên xắt nhỏ thêm vỏ chanh thả vào ly nước khi nước còn nóng.

 

Biểu hiện của chứng đầy hơi khó tiêu

- Mới ăn ít đã thấy no. Trong khi ăn không có cảm giác ngon miệng

- Nuốt thức ăn không được thoải mái, hay bị nghẹn

- Bụng trướng to, nặng nề

- Buồn nôn, nôn ói

- Thở khó nhọc, đi lại khó khăn mệt mỏi vì bụng khó chịu và đau lâm râm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm