Bác sĩ BV huyện lần đầu ra tay cứu sản phụ trong đêm

Ngày 7-11, Thông tin từ BV Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) cho biết nơi này vừa cấp cứu thành công một trường hợp thai phụ trẻ tuổi bị vỡ tử cung tiên phát. Được biết đây là lần đầu tiên BV tuyến huyện gặp và xử lý thành công tình huống này.

Cụ thể, tối 6-11, thai phụ xuất hiện các cơn đau bụng, được người nhà đưa đến BV với chẩn đoán thai 37 tuần, trong tình trạng tử cung mềm, mất máu nặng, hội chẩn nhận định bị vỡ tử cung tự phát. Bệnh nhân được chỉ định mổ trong 11 phút sau khi vào viện.

Theo BS Phạm Phi Long, Phó Trưởng khoa Ngoại (BV Đa khoa Thạch Thất), trực tiếp mổ cấp cứu cho bệnh nhân T. cho hay khi mổ, bác sĩ thấy máu chảy đầy bụng bệnh nhân, tử cung có hai đường vỡ. Người nhà bệnh nhân cho biết đây là lần có thai đầu tiên của chị T. Do đó, các bác sĩ đã cố gắng khâu lại tử cung giúp có thể mang thai những lần sau.

Ca mổ kéo dài gần 1,5 tiếng đồng hồ, đón em bé 2,5 kg chào đời khỏe mạnh, mẹ bé được bảo tồn tử cung. Dự kiến vài ngày nữa, bệnh nhân sẽ được ra viện.

BS Vương Trung Kiên, Giám đốc BV Đa Khoa Thạch Thất, cho biết đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân tình trạng vỡ tự cung tự phát khi mang thai của bệnh nhân. “Dù đây là lần đầu các bác sĩ của viện gặp tình huống này nhưng các bác sĩ đã rất bình tĩnh đánh giá tình hình, xử trí nhanh” - BS Kiên nói.

Được biết biến chứng vỡ tử cung có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong quá trình mang thai. Nhưng vỡ tử cung thường xảy ra trong thời kỳ chuyển dạ đẻ, một số trường hợp hi hữu xuất hiện vỡ trong những tháng cuối trước khi chuyển dạ. Hầu hết các trường hợp vỡ tử cung xảy ra khi cơn co dồn dập, sản phụ đau nhiều. Trong trường hợp cơn co tử cung ngày một dồn dập, sản phụ đau tăng lên dữ dội rồi tự nhiên giảm, rất có thể tử cung đã vỡ…

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng chống vỡ tử cung, sản phụ phải tự giác đến khám thai định kỳ ít nhất ba lần hoặc mỗi tháng một lần (tháng cuối mỗi tuần một lần) để phát hiện trước những nguyên nhân có thể gây vỡ tử cung. Những người có tiền sử đẻ khó phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của cán bộ y tế, phải đến các cơ sở y tế có trung tâm phẫu thuật để theo dõi và đẻ. Trường hợp có vết mổ đẻ cũ, phải tới nằm viện trước khi chuyển dạ 10 ngày để theo dõi sát sao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm