Ban Quản lý an toàn thực phẩm: Vẫn chủ yếu đi phạt

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, cho hay ban này có chức năng giúp UBND TP tổ chức thực thi pháp luật và thực hiện chức năng, thẩm quyền của thanh tra chuyên ngành về vệ sinh ATTP.

Về cơ cấu, ban này tương đương một cấp sở và gom các đơn vị chuyên ngành về vệ sinh ATTP của các sở Y tế, Công Thương và NN&PTNT về làm một đầu mối nhằm tập trung nhân lực, vật lực, nguồn lực để tập trung xử lý các vi phạm về ATTP có hiệu quả hơn. Bởi trước đây các ngành nói trên đều có các cơ quan về ATTP, tuy nhiên lại hoạt động chồng chéo, phân tán lực lượng kiểu một tô bún có tới 3-4 ngành cùng quản lý nên rất khó.

“So với TP.HCM thì Đà Nẵng có xin Thủ tướng thêm được một chức năng là ban có quyền thanh tra chuyên ngành về vệ sinh ATTP. TP.HCM không có cái này” - ông Đồng nói.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng kiểm tra vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại cảng cá Thọ Quang. Ảnh: LÊ PHI

Theo ông Đồng, hiện tại TP đang hoàn thiện bộ máy tổ chức của ban. Thủ tướng cho thí điểm rồi thì TP mới làm và đang tìm nhân sự lãnh đạo ban.

Theo tìm hiểu của PV, Ban ATTP TP Đà Nẵng sẽ có năm đội chuyên ngành được tung ra để đi kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm như kiểu “cảnh sát thực phẩm”. Lực lượng này sẽ có quyền hạn lập biên bản và xử lý các vi phạm về vệ sinh ATTP ngay tại chỗ.

Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho hay khi tiến hành thực hiện đề án xin thành lập ban này đã nghiên cứu rất kỹ mô hình ở các nước như Mỹ và châu Âu. Ở các nước cũng quản lý ATTP thông qua 3-4 bộ máy là y tế, công thương, nông nghiệp hay tài nguyên môi trường.

Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cũng cho rằng vì hiện tại chưa thể kiểm soát được theo chuỗi cung ứng nên Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng sẽ mạnh tay thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm đủ sức răn đe người vi phạm nhằm ngăn ngừa tình trạng sản xuất, chế biến, cung ứng thực phẩm không an toàn cho người dân.

Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng cũng có chức năng kiểm tra, thẩm định và cấp giấy chứng nhận vệ sinh ATTP đối với các cơ sở đạt chuẩn.

Năm 2016, Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định 2349 QĐ-TTG về thí điểm thành lập Ban Quản lý ATTP TP.HCM. Đây là cơ quan thuộc UBND TP.HCM, có chức năng giúp ủy ban tổ chức thực thi pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn TP. Thời gian thực hiện thí điểm ba năm kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành. Sau ba năm thực hiện, UBND TP.HCM tiến hành đánh giá kết quả thực hiện thí điểm.

Đến tháng 3-2017, UBND TP.HCM chính thức công bố quyết định thành lập Ban Quản lý ATTP (Ban ATTP). Ban ATTP có chức năng giúp UBND TP.HCM tổ chức thực thi pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn TP. Về chuyên môn, Ban ATTP sẽ chịu sự hướng dẫn, chỉ đạo của các cục, ngành của Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương.

Tại thời điểm công bố thành lập ban, lãnh đạo TP yêu cầu Ban ATTP phối hợp với Sở Nội vụ khẩn trương hoàn thiện bộ máy nhân sự, đi vào hoạt động nhanh chóng và hiệu quả. Tập trung xây dựng kế hoạch hoạt động, trước mắt là kế hoạch cho năm 2017. Xây dựng quy chế phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền 24 quận, huyện, không để xuất hiện tình trạng mua bán thực phẩm bẩn, không đảm bảo an toàn.

Theo đó, năm 2017 Ban ATTP sẽ tập trung vào hai nhiệm vụ chính là xây và chống thực phẩm bẩn. Bằng cách thiết lập và tăng cường bằng hệ thống thanh tra, hệ thống kiểm nghiệm, hàng rào kỹ thuật… với quyết tâm ngăn chặn thực phẩm bẩn vào TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm