Bé 13 tuổi mắc bệnh lạ, 6 tháng không đại tiện

Chiều 15-8, Bác sĩ CK2 Nguyễn Hữu Trí, Trưởng khoa Siêu âm BV Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, Bv vừa cứu một bé gái mắc bệnh hiếm gặp, thường xuyên bị đau bụng, trong vòng 6 tháng gần đây bệnh nhi không đi đại tiện gây suy nhược, gầy còm. Mặc dù đã được đưa đi điều trị nhiều BV lớn, nhỏ nhưng vẫn không tìm ra bệnh.

Theo gia đình kể lại, cách đây 6 tháng, bệnh nhi 13 tuổi, ngụ Bình Dương bị đau bụng nôn ói được gia đình đưa lên BV lớn ở TP.HCM để điều trị. Qua các xét nghiệm, bệnh nhi được nghi ngờ đau dạ dày và được điều trị theo hướng bị dạ dày. Tuy nhiên, qua 2 tháng điều trị bệnh, những cơn đau vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu thuyên giảm.

“Trong vòng 6 tháng, gia đình đưa bé đi khắp nơi, từ nội soi đường tiêu hóa đến khám và điều trị tâm lý đều không khỏi. Từ 34 kg, qua 6 tháng liên tục cứ ăn vào là ói ra, kèm với đau bụng liên tục, không đi đại tiện, bé sút chỉ còn 24 kg. Khi đến BV Nhi đồng 1 bệnh nhi ở trong tình trạng kiệt sức, không thể tự bước đi được, gia đình phải đưa đi bằng xe đẩy” – BS Trí nói.

Bệnh nhi khỏe mạnh sau phẫu thuật

Qua siêu âm đặt đầu dò và chụp CT động mạch vành, các bác sĩ chẩn đoán bé bị có những dấu hiệu của hội chứng kìm mạch máu, đường dẫn từ dạ dày ra đại tràng bị nghẽn. Bé ngày càng suy nhược thì việc kìm mạch máu lại càng diễn tiến xấu hơn, chặt hơn khiến cho việc lưu thông đường ruột khó khăn. Trong khi bệnh nhi đã suy kiệt vì nửa năm chỉ truyền dịch để duy trì dinh dưỡng.

Vì vậy các bác sĩ quyết định phẫu thuật sớm cho bệnh nhi. Sau khi mổ, những triệu chứng đau bụng trường kỳ, dữ dội sau đã chấm dứt, đường tiêu hoá bắt đầu phục hồi, số lượng thức ăn bắt đầu tăng lên.

Theo bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Trí,  hội chứng kìm mạch máu này tương đối hiếm gặp, thường có các triệu chứng như vấn đề tiêu hóa nên khó chấn đoán, rất dễ bị bỏ qua. Nếu để lâu, bệnh nhân không ăn được, thì càng bị suy nhược, mạch càng bị kìm chặt ruột hơn, dẫn đến suy kiệt, mất nước điện giải, lâu ngày sẽ tử vong.

“Đây được xem là một trong những bệnh khá hiếm gặp vì trong quá trình công tác, cách đây 10 năm mới ghi nhận được ca thứ 7. Thông thường thì mỗi năm có một ca, có năm không xuất hiện ca nào. Do tần suất quá ít, cộng với bệnh lý khá đặc biệt nên rất khó có được tỉ lệ cụ thể” – BS Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu chia sẻ về căn bệnh hiếm gặp

Các dấu hiệu của hội chứng này có 3 đặc điểm như sau: Thứ nhất là đau bụng rất dữ, thường đau sau ăn kèm theo nôn ói, đặc biệt là có một đặc điểm rất quan trọng là ôm bụng và cúi người phía trước. Tư thế này là để giảm đau hoặc tư thế nằm co như cò súng. Chất ói thường là ói ra dịch vàng dịch xanh, đó là dịch của lưỡng mạch phía trong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm