Bé 15 tuổi mắc bệnh lạ, tay chân dài như nhện

Ngày 4-10, Bệnh viện (BV) Trưng Vương TP.HCM cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân NLHP, 15 tuổi, ngụ TP.HCM, do bị mắc hội chứng Marfan. Đây là hội chứng khiến bệnh nhân bị vẹo cột sống, người gầy ốm, các ngón tay ngón chân dài như nhện. Nếu không được phẫu thuật sớm, bệnh nhân có thể bị tim mạch và thọ không quá 45 tuổi.

Theo gia đình bệnh nhân P. thì P. được phát hiện bị vẹo cột sống trong một lần khám sức khỏe định kỳ ở trường. Gia đình đã đưa P. đi khám ở nhiều nơi nhưng chỉ được chỉ định nẹp lưng và tập phục hồi chức năng. Sau ba năm bệnh nhân bắt đầu đi đứng khó khăn, vai lệch một bên.

Bệnh nhi sau phẫu thuật tại BV Trưng Vương.

Theo TS-BS Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội Cột sống TP.HCM, qua thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ cho biết bệnh nhân bị hội chứng Marfan khiến cho ngón tay dài hơn người bình thường, người gầy như suy dinh dưỡng. Đặc biệt, qua chụp X-quang cho thấy cột sống bị vẹo đến 69 độ, cong như hình chữ S.

Do hội chứng này gây hạn chế về đường hô hấp, ăn ngủ không ngon, khiến bệnh nhân suy dinh dưỡng, khi mổ sẽ mất máu rất nhiều và sau mổ khiến chức năng hô hấp giảm 50% chờ phục hồi. Vì vậy, các bác sĩ Đơn vị cột sống phải hội chẩn với các chuyên khoa Mắt, Tim mạch, Dinh dưỡng để lên phương án chăm sóc cho bệnh nhân trong vòng sáu tháng rồi mới quyết định mổ.

Ca mổ kéo dài hơn năm tiếng với việc cắt xương màng chậu khoảng 5 cm để hàn vào cột sống, vặn ốc nén chỉnh đường cong cột sống lại còn 19 độ. Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã tìm cách hạn chế tối đa lượng máu chảy với khoảng 300 ml, đồng thời sử dụng máy lọc máu hoàn hồi, có khả năng lọc lại 170 ml trong số máu đã mất để truyền lại cho bệnh nhân. Sau một tuần mổ, bệnh nhân đang phục hồi sức khỏe, hai vai đã cân đối. 

Hội chứng Marfan là một dạng bệnh do mô liên kết bị lỏng khiến ngón tay, chân dài và trông yếu ớt, cột sống bị vẹo. Trong đó các cơ quan như mắt, thần kinh, hệ xương và hệ tim mạch bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu không mổ sớm bệnh sẽ nặng thêm, đường cong uốn lượn ở cột sống kéo dài lên ngực ảnh hưởng đến đường hô hấp. Riêng với bệnh nhân P., nếu không mổ kịp thời sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sau 30 tuổi và nếu độ vẹo đến 140 độ sẽ có nguy cơ tử vong sớm, tuổi thọ bị rút ngắn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm