Bé bốn tháng tuổi sống sót qua hơn 20 cơn đau tim

Bé bốn tháng tuổi sống sót qua hơn 20 cơn đau tim trong vòng hai tháng là điều kỳ diệu đang xôn xao ở Ấn Độ.

Bé gái Aditi Gilbile bị chứng ALCAPA, một bất thường bẩm sinh hiếm gặp của động mạch vành, động mạch vành trái xuất phát bất thường từ động mạch phổi thay vì từ động mạch chủ.

Chứng này chỉ chiếm 0,25%-0,5% các ca bệnh tim. Tỉ lệ bệnh này là 1/3 triệu người. Tỉ lệ tử vong thường là 9/10 trẻ trong một năm kể từ khi xuất hiện triệu chứng.

Bé Aditi xuất hiện triệu chứng bệnh đầu tiên lúc hai tháng tuổi. Bé chán ăn, khó thở, thường xuyên đổ mồ hôi, khóc không ngừng nghỉ và sụt cân, cùng đó là chịu đựng hàng chục cơn đau tim và đau ngực.

Bé Aditi Gilbile và cha mẹ tại BV Sir H N Reliance Hospital (Mumbai, Ấn Độ). Ảnh: INDIAN EXPRESS

Bé được phẫu thuật ngày 22-2 vừa qua tại BV Sir H N Reliance Hospital, giờ thì tình trạng đã dần ổn định và sẽ có được cuộc sống bình thường sau 8-9 tháng nữa.

Theo các bác sĩ, bé có thể sống được là nhờ cha mẹ bé đã không bỏ phí thời gian. Cha mẹ đã đưa bé đến sáu bệnh viện khắp Ấn Độ từ TP Solapur đến TP Pune rồi đến TP Mumbai thuộc bang Maharashtra mới chẩn đúng bệnh. Và trong vòng một tháng họ gấp rút mượn 3 triệu rupee từ người thân lo chi phí phẫu thuật cho bé.

Hai năm trước cũng từng có một bé ba tháng tuổi bị bệnh tương tự nhưng được đưa đến quá trễ và đã chết trước khi được phẫu thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm