Bé gái bị thủng thực quản hơn 2 năm do nuốt phải đồ chơi

Trước đó, ngày 21-7-2016, bé gái Trần Thị N.A, sáu tuổi, trú tại xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên được đưa vào viện với tình trạng bị thủng thực quản do nuốt phải đồ chơi cách đây hai năm.

Trong suốt thời gian đó, bé NA có triệu chứng bị ho, không ăn được, sụt cân nhanh chóng. Gia đình đã đưa bé đến khám ở BV huyện nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Sau một thời gian điều trị uống thuốc mà sức khỏe bé vẫn yếu đi, gia đình đã đưa bé lên BV Nhi Trung ương khám, các bác sĩ nội soi phát hiện cháu bị mắc dị vật ở thực quản và đã tiến hành phẫu thuật gắp dị vật ra. Sau hơn hai tháng phục hồi bé phải ăn bằng đường sonde qua mũi, các bác sĩ mới tiếp tục hội chẩn mổ xông dạ dày và bé phải ăn bằng sonde dạ dày từ năm 2015 đến bây giờ.

Tháng 7-2016, BV Nhi Trung ương đã mời bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức sang nội soi, hội chẩn và được biết: Có một lỗ rò lớn ở miệng thực quản. Do khắc phục lỗ rò thực quản rất phức tạp và khó khăn nên các bác sĩ đã nghĩ tới phương án đặt 1 stent - SEMS (self expandable metalic stent) tại vị trí rò để thức ăn chỉ đi qua stent này. Khi lỗ rò liền lại thì chỉ cần rút bỏ stent là bệnh nhi ăn uống lại được như bình thường.

Do chi phí cho một stent này là khoảng 21 triệu đồng, một khoản tiền quá lớn đối với gia đình bệnh nhi mồ côi mẹ từ năm hai tuổi, nên các bác sĩ khoa Nội soi và khoa Nhi BV Việt Đức đã kêu gọi tài trợ và ca phẫu thuật đặt stent cho bệnh nhi được tiến hành hôm 22-8.

Hiện tại, bé NA đang được điều trị tại khoa Nhi, sức khỏe đang trong quá trình hồi phục.

Qua trường hợp này, các bác sĩ cảnh báo các bậc phụ huynh cần cẩn trọng, không nên để trẻ em chơi đồ chơi một mình hoặc cho vào miệng, vì khi xảy ra sự cố sẽ gây tổn thương, để lại di chứng suốt đời hoặc thậm chí làm trẻ tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm