Bé trai có khối bướu bụng to hơn trái banh

Mẹ bé cho biết từ lúc sáu tháng tuổi thì vùng bụng của bé xuất hiện một khối bướu bằng nắm tay. Bé đã đượcc phẫu thuật tại BV Lâm Đồng. Tuy nhiên, chỉ sau một tháng mổ thì khối bướu tái phát.

Ba tháng sau, bé Cil Jinh được gia đình đưa đến BV Nhi đồng 1 mổ lấy khối bướu lần hai. Nhưng cũng như lần trước, vài tháng sau mổ, cục bướu tiếp tục tái xuất hiện. Do gia đình không có điều kiện, cộng với sức khỏe bé quá yếu nên gia đình đã không đưa bé đi đều trị nữa mà để ở nhà cho bé “sống chung với lũ”.

Thạc sĩ, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 đang thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: DUY TÍNH.

Giữa tháng 6-2015, tức sau gần 11 năm, khối u đã quá to, bé không thể chịu được đau đớn. Hơn nữa nó cũng gây cho bé quá nhiều bất tiện trong sinh hoạt nên gia đình đưa bé và trở lại BV Nhi Đồng 1 chữa trị.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bụng mang khối bướu to hơn quả banh, gây chèn ép ruột, bàng quang và lấn xuống hai bên bẹn khiến hai tinh hoàn phình to gần bằng cái chén. Dương vật của bệnh nhi vì thế cũng bị chèn ép gây tiểu khó. Chưa thể xác định rõ đây loại u gì, tuy nhiên, theo Thạc sĩ, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 thì qua kết quả thăm khám, hội chẩn có thể nghĩ đến bệnh nhi bị mắc bướu mỡ.

Khối bướu ở bụng bé Cil Jinh. Ảnh: DUY TÍNH.

Theo BS Hiếu, ca phẫu thuật dự kiến kéo dài sáu giờ. Nhưng điều khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật là phải lấy trọn khối bướu vì trong đó có nhiều mạch máu, mặc khác là tinh hoàn đã bị lấn át; ca phẫu thuật cũng đồng thời giải phóng các phần bị khối bướu chèn ép.

BS Hiếu cho hay đây cũng là lần đầu tiên BV Nhi đồng 1 tiếp nhận phẫu thuật cho trẻ có khối u to ở vùng bụng như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm