Bệnh chàm có chữa dứt điểm?

Trả lời:

Chàm (tên y học gọi là eczema) là trạng thái viêm lớp nông của da, cấp hay mạn tính. Biểu hiện chung của chàm là: ngứa, có mụn nước sắp xếp thành từng mảng giới hạn không rõ, tiến triển thành từng đợt, dai dẳng hay tái phát, có khi gây khô căng da khó chịu. Như một số căn bệnh da khác, chàm cũng làm ảnh hưởng ít nhiều đến thẩm mỹ.

 Hình minh họa.

Bệnh chàm phát sinh do hai yếu tố: cơ địa và dị ứng nguyên. Có thể chia làm hai loại chàm: chàm khô và chàm ướt (khi thương tổn là những mụn nước, hoặc đang rỉ dịch, rất ngứa và dễ bội nhiễm). Những người có biểu hiện chàm khô thường nứt nẻ, xuất hiện ở bàn tay, bàn chân, nặng lên khi trời lạnh, hoặc khi tiếp xúc hóa chất, xà phòng, chất tẩy rửa...

Việc điều trị bệnh chàm hiện còn là một vấn đề khó khăn, chủ yếu nhằm kiểm soát các cơn ngứa, giảm các biểu hiện viêm da, ngăn ngừa, hay trị liệu tình trạng bội nhiễm nếu có, làm giảm thiểu sự xuất hiện của những thương tổn mới trên da. Phải tùy theo tuổi và tổn thương của bệnh mà có cách điều trị phù hợp. 

Trong trường hợp chàm có viêm da mủ, cần điều trị chống bội nhiễm bằng cách cho uống kháng sinh (amoxicilin, cephalosporin...) và bôi các dung dịch sát khuẩn mạnh như xanh metylen, milian... Cũng có thể dùng kháng sinh dạng thuốc mỡ như cream synalar-neomycin, cream celestoderm-neomycin. Khi tắm rửa, cần tránh cào gãi, chà xát, tránh rửa bằng xà phòng nơi bị chàm. Có thể dùng chè tươi, lá bàng tươi nấu lấy nước để tắm. 

Để chống ngứa, nên dùng một trong các thuốc chống dị ứng như sirô phenergan, sirô théralèn, chlorpheniramin... Các thuốc mỡ chứa corticosteroid có thể sử dụng để bôi trên tổn thương chàm khô, không nên dùng để bôi trong các trường hợp chàm nhiễm khuẩn. Không nên bôi quá nhiều (diện tích rộng) vì có thể gây biến chứng do tác dụng phụ của thuốc.

Bệnh nhân chàm nên tránh tiếp xúc với các nguyên nhân gây dị ứng như: xi măng, thuốc nhuộm, nguyên liệu làm cao su, sơn xe, dầu mỡ, than đá, phân hóa học, thuốc sâu, acit, kiềm,...

Việc dùng thuốc trị chàm phải tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc. Do tính chất của bệnh còn phức tạp và liên quan đến cơ địa từng người, môi trường sống, do vậy cháu không nên quá lo lắng về tình trạng bệnh, sẽ thúc đẩy bệnh nặng hơn.

DS. Hồng Lan

Theo SK&ĐS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm