Bệnh dại bùng phát, 28 người tử vong

Hôm nay 11-6, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã có công điện khẩn để nghị các tỉnh, thảnh trong cả nước tăng cường công tác phòng chống bệnh dại trên động vật trước tình trạng bệnh dại đang có dấu hiệu lan rộng.

Ông Phát nhất mạnh, 5 tháng đầu năm 2014 đã có gần 161 nghìn người bị chó cắn, phải điều trị dự phòng và có 28 người tử vong tại 16 tỉnh, thành. Hiện cả nước có khoảng 10 triệu con chó, từ năm 2009 đến nay đã có gần 900 con bị bệnh dại, trong khi đó tỷ lệ tiêm phòng dại trên đàn chó tại các địa phương mới chỉ đạt 60%.

Đặc biệt từ đầu năm đến nay, đã phát hiện nhiều trường hợp chó mắc bệnh dại, nghi mắc dại, chó lạ, chó thả rông và chó nhà cắn người tại các tỉnh thành phía Bắc, gây tâm lý hoang mang, khiến nhiều người chết.

“Nguyên nhân chủ yếu do việc tiêm phòng bệnh dại chưa triệt để, quản lý chó nuôi, thả rông yếu kém; người bị chó cắn không đi tiêm phòng. Nguy cơ bệnh dại lan; ra diện rộng là rất cao”, ông Phát cảnh báo.

Theo đó, ông Phát đề nghị các tỉnh thành, đặc biệt các tỉnh thành phía Bắc khẩn trương áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh dại theo quy định. Các địa phương có dịch dại phải tổ chức công bố dịch, nghiêm cấm vận chuyển buôn bán chó trong vùng dịch, thành lập đoàn công tác phòng chống dịch. Khẩn trương tổ chức tiêm phòng dich trên đàn chó mèo. Tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán chó mèo, đặc biệt ngăn chặn triệt để việc nhập lậu chó, mèo qua biên giới và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm