Bệnh nhân cấy ghép dễ mắc và chết vì ung thư

So với những người khác, rủi ro mắc ung thư và tỉ lệ tử vong vì ung thư ở người phải cấy ghép bộ phận cơ thể đều cao hơn. Đây là kết luận một nghiên cứu mới của các nhà khoa học ĐH Toronto (Canada) công bố trên tạp chí JAMA Oncology.

Những người cấy ghép có rủi ro mắc và chết vì ung thư cao

Nghiên cứu thực hiện trên 11.061 bệnh nhân ung thư có cấy ghép thận, gan, tim, phổi ở Ontario (Canada) từ năm 1991-2010. Trong thời gian này có 3.068 người chết, 20% có nguyên nhân từ ung thư.

Theo các nhà nghiên cứu, tỉ lệ mắc ung thư này (20%) là cao hơn nhiều ở những người không cấy ghép. So sánh với tỉ lệ tử vong của bệnh nhân ung thư không cấy ghép, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỉ lệ bệnh nhân ung thư có cấy ghép chết vì ung thư cao hơn nhiều, cao nhất ở trẻ em và thấp nhất ở bệnh nhân trên 60 tuổi. Các tỉ lệ mắc và chết vì ung thư cao không liên quan việc bộ phận cấy ghép là bộ phận gì.

Dù chưa thể lý giải rõ ràng nguyên nhân nhưng các nhà nghiên cứu nhận định có thể vì việc điều trị ung thư ở các bệnh nhân ung thư có cấy ghép không đạt kết quả tốt như ở các bệnh nhân ung thư không cấy ghép. Vì hệ thống miễn dịch của các bệnh nhân cấy ghép đã bị suy yếu để không thể thải loại bộ phận cấy ghép.

Thực tế cũng cho thấy những người cấy ghép có tuổi thọ ngắn hơn và rủi ro chết vì các bệnh tật khác hơn. Theo các nhà nghiên cứu, cần phải có thêm nghiên cứu tìm cách cải thiện hiệu quả điều trị ung thư ở các bệnh nhân cấy ghép.

Bên cạnh kết luận nghiên cứu, tạp chí JAMA Oncology cũng đăng một bài viết về ý kiến của các nhà nghiên cứu Trung tâm Y khoa ĐH Hamburg-Eppendorf (Đức) và BV Brigham and Women (Mỹ) khẳng định có mối liên quan giữa cấy ghép và tỉ lệ tử vong do ung thư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm