Bệnh nhân ‘tố’ phòng khám bác sĩ Trung Quốc

Nhiều đơn thư gửi đến báo Pháp Luật TP.HCM, Sở Y tế tố cáo phòng khám Elizabeth trong mấy tháng qua. Mặc dù báo chí đã cảnh báo phòng khám có bác sĩ Trung Quốc làm ăn khuất tất nhưng nhiều bệnh nhân vẫn tự... nộp mình vào đó.

Dùng hình ảnh bệnh tật “hù” bệnh nhân?

Theo đơn tố giác của bà Trần Thị Bích Vân, 31 tuổi (quận 10, TP.HCM), qua thông tin trên mạng bà tìm đến phòng khám Elizabeth (87-89 Thành Thái, quận 10) để khám chậm kinh nguyệt và hiếm muộn.

“Ban đầu siêu âm bụng, bác sĩ (BS) nói bình thường. Sau đó chuyển qua siêu âm vùng âm đạo. BS chỉ tôi nhìn lên màn hình lớn, tôi hoảng hốt vì toàn là những hình viêm loét tử cung rất kinh khủng. BS nói tôi bị viêm cấp độ II, tức sắp qua ung thư nên phải làm tiểu phẫu nhỏ” - bà Vân trình bày. Theo giấy siêu âm của phòng khám Elizabeth, kết quả siêu âm tại đây cho rằng bà Vân bị viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2.

Lúc này, BS đưa cho bà Vân bảng giá tiểu phẫu. Loại 1, phẫu thuật đau, để lại sẹo với giá 3,8 triệu đồng. Loại 2 phẫu thuật không đau, ít biến chứng với giá 4,8 triệu đồng. Loại 3, hoàn toàn không đau, không biến chứng với giá hơn 5 triệu đồng. “Tôi chọn phẫu thuật loại 2 nhưng không mang đủ tiền. Thông dịch viên và BS hỏi tôi có bao nhiêu đưa trước bấy nhiêu rồi gọi người nhà mang tiền đến. Tôi đã đưa cho họ 3,3 triệu đồng, còn nợ 2,5 triệu đồng (phí tiểu phẫu, xét nghiệm)” - bà Vân kể tiếp.

Liên hệ người nhà không được, bà Vân xin hoãn để làm sau vì thiếu tiền nhưng nơi này “hào phóng” cho bà Vân nợ, hôm sau đến truyền thuốc thanh toán luôn thể. Chỉ trong khoảng ba phút BS lấy... nang trong tử cung xong và đề nghị bệnh nhân về, hôm sau đến truyền nước với giá 2 triệu đồng/lần và thanh toán tiền nợ. 

Thanh tra Sở Y tế trong một lần kiểm tra phòng khám Elizabeth năm 2014. Ảnh: D.TÍNH

Về nhà, bà Vân thấy đau và khó chịu. Kết quả khám tại BV Từ Dũ ghi nhận cổ tử cung bà có dấu đốt điện đang rịn máu ít. BS BV Từ Dũ chẩn đoán bà Vân bị viêm cổ tử cung sau đốt điện cổ tử cung. Các BS đã kê toa cho bà Vân thuốc kháng sinh để điều trị vết đốt cổ tử cung.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã đến phòng khám Elizabeth. Tại đây, một người đàn ông đòi xem thẻ nhà báo, ông tự xưng mình là quản lý phòng khám. Tuy nhiên, người đàn ông này không đồng ý cho ghi âm, nếu ghi âm sẽ không làm việc. Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị làm việc với giám đốc, người có trách nhiệm pháp lý và có chức năng trả lời báo chí thì ông đứng dậy bỏ đi. Ông còn “hù” chúng tôi là phòng khám có luật sư, có camera đã ghi hết lời nói, hình ảnh của chúng tôi làm bằng chứng.

Làm xong mới thấy mình ngu!

“Người ta nói đi một ngày đàng học một sàng khôn, do tôi không biết nên ngu dại vào đây để chữa bệnh trĩ, khi chữa xong mới thấy mình quá ngu” - ông Nguyễn Văn Cường ở Đồng Nai gửi đơn trình bày. Theo ông Cường, cận tết 2016 ông tìm đến phòng khám này để mổ trĩ giá 19,8 triệu đồng. Mổ xong điều trị thuốc hết hơn 12,8 triệu đồng. 12 ngày điều trị ông tốn tổng cộng hơn 62 triệu đồng.

“Tôi thấy việc làm của phòng khám này có gì đó không bình thường, không có bảng niêm yết giá dịch vụ, không xuất hóa đơn, giá cả trên trời dưới đất. Có hành vi trốn thuế và lừa dối bệnh nhân” - ông Cường tố cáo.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra phòng khám Elizabeth. Sau đó, Thanh tra Sở đã có đề xuất phạt phòng khám này về các vi phạm sau: Làm dịch vụ không niêm yết giá; BS Trung Quốc tên Hu Jie được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề chuyên môn ngoại niệu nhưng lại làm hậu môn, thuộc lĩnh vực ngoại tổng quát là vượt quá phạm vi chuyên môn. Thanh tra đề xuất rút chứng chỉ hành nghề BS Hu Jie chín tháng. 

Ngoài ra, ông Nguyễn Phát Đạt, nhà quận 4 (TP.HCM), phản ánh ông đến phòng khám Elizabeth khám, xét nghiệm hết 1,2 triệu đồng và được BS Hu Jie kết luận bị viêm tinh hoàn, được điều trị bằng truyền dịch, vật lý trị liệu bằng tia sóng ngắn, mỗi ngày điều trị hơn 2,6 triệu đồng, BS cam kết 3-5 ngày sẽ hết bệnh. Sau năm ngày BS nói với ông nên điều trị thêm hai ngày nữa để dứt hẳn bệnh, tuy nhiên BS lại bảo ông cần uống thuốc 10 ngày nữa nhưng không có tác dụng.

Thanh tra Sở Y tế cũng đã kết luận phòng khám Elizabeth có hành vi lừa đảo khách hàng. Hiện phòng khám đã phải hoàn trả cho bà Vân, ông Cường, ông Đạt tổng cộng khoảng 65 triệu đồng, số tiền này phòng khám giải thích là do… tính nhầm!

Tổng kiểm tra phòng khám có bác sĩ Trung Quốc, Hàn Quốc

Đầu tháng 4, giám đốc Sở Y tế đã ký kế hoạch kiểm tra phòng khám có BS Trung Quốc và Hàn Quốc tham gia khám, chữa bệnh để qua đó chấn chỉnh, xử lý các vi phạm. Thời gian qua, nhóm này không có chứng chỉ hành nghề, nay họ đã khắc phục nhưng vẫn kiểm tra lại; kiểm tra quảng cáo do quảng cáo không đúng nội dung xin phép; kiểm tra niêm yết giá, phạm vi chuyên môn kỹ thuật... Vấn đề là các phòng khám sai phạm đến đâu thanh tra xử lý đến đó, lâu nay Sở Y tế TP xử lý khá nghiêm khắc. Người dân khi đi khám bệnh, yêu cầu phòng khám muốn làm gì phải ghi rõ chỉ định, phương pháp làm, khi đóng tiền phải có hóa đơn hợp pháp để khi có tranh chấp cơ quan chức năng có căn cứ giải quyết.

TS-BS BÙI MINH TRẠNG, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM

Hiện TP.HCM có một phòng khám có người Trung Quốc phụ trách chuyên môn và hành nghề. Bảy phòng khám do người Việt quản lý nhưng có 31 người Trung Quốc hoạt động, tuy nhiên có 18 người Trung Quốc có hồ sơ chưa hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó có hai phòng khám người Hàn Quốc phụ trách chuyên môn, hai phòng khám khác có năm người Hàn Quốc đăng ký hành nghề nhưng hồ sơ chưa hoàn chỉnh.

Đại diện Phòng Quản lý dịch vụ y tế tư nhân Sở Y tế TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm