Bệnh tim mạch, làm 'chuyện ấy' như thế nào?

Ngày 3-11, BV ĐH Y Dược (ĐHYD) TP.HCM cho biết nơi đây vừa cấp cứu thành công trường hợp của ông NH., 48 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM.

Ông D. cho biết mình nghiện thuốc lá, bị mỡ máu đã lâu. Hay gặp những triệu chứng khó thở, đau ngực khi leo bộ hai tầng lầu. Trong một lần quan hệ với vợ, ông lên cơn đau tim đột ngột, ngạt thở, mặt mày tím tái nên được người nhà đưa gấp vào BV ĐHYD cấp cứu.

Tại đây, ông D. được các BS chẩn đoán bị suy tim mức độ 2 do bệnh động mạch vành. Các BS đã tích cực hồi sức và cứu sống được ông. Sau khi phục hồi, ông D. được các BS giải thích cặn kẽ về tình trạng bệnh, tư vấn một chế độ sinh hoạt tình dục phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

Trường hợp tương tự là chị TTV, 45 tuổi, ngụ Đồng Nai. Sau khi được thực hiện thủ thuật can thiệp mạch vành tại BV ĐHYD, sức khỏe của chị đã phục hồi và giảm thiểu nguy cơ biến cố tim mạch xuống mức thấp.

Tuy nhiên, với tâm lý hoang mang, lo sợ thái quá, chị V. dừng mọi sinh hoạt tình dục với chồng vì cho rằng việc này sẽ khiến bệnh tái phát nặng hơn. Việc “kiêng khem” quá mức khiến vợ chồng chị thường xuyên bất hòa, thậm chí chồng chị V. còn đe dọa ly hôn khiến chị vô cùng đau khổ.

Bác sĩ khám cho các bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch.

Được sự động viên và giới thiệu của bạn bè, chị V. đã quyết định đến khám và lắng nghe tư vấn của bác sĩ tim mạch tại BV ĐHYD. Sau đó, chị đã hoàn toàn cởi bỏ những lo lắng, mặc cảm, áp lực trong lòng để trở lại cuộc sống thoải mái bên gia đình.

PGS-TS-BS Trương Quang Bình, Phó Giám đốc BV ĐHYD kiêm Giám đốc Trung tâm Tim mạch BV ĐHYD, khuyến cáo: “Người bệnh tim mạch nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện những nguy cơ biến cố tim mạch có thể xảy ra. Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe, người bệnh không nên e ngại, mặc cảm hay giấu giếm mà nên đến gặp BS. Đặc biệt đối với các vấn đề liên quan đến hoạt động tình dục, người bệnh tim mạch càng không nên tự ý quyết định mức độ sinh hoạt trước khi có những thăm khám và tư vấn chuyên môn của BS. Thay vào đó nên đến các cơ sở y tế uy tín để làm các xét nghiệm và nhận được sự tư vấn đúng đắn từ các chuyên gia”.

Tuy vẫn còn là một vấn đề khá mới mẻ dưới góc độ nhìn nhận của xã hội, nhưng dưới góc độ chuyên môn y khoa và tim mạch học, hoạt động tình dục của người bệnh tim nhận được quan tâm lớn từ các BS và được báo cáo tại hội nghị khoa học “Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay” do BV ĐHY Dược TP.HCM (BV ĐHYD) tổ chức vào ngày 3-11.

Tình dục không chỉ là việc giao hợp đơn thuần, mà là hoạt động liên quan trực tiếp đến nhịp tim và huyết áp. Vì vậy, đối với những người mắc bệnh tim mạch và huyết áp, hoạt động tình dục cần được quan tâm chú ý và có chế độ sinh hoạt khác với người bình thường.

Tuy nhiên, đa phần người bệnh tim mạch rất ngại ngùng, xấu hổ khi bản thân gặp trục trặc về sinh hoạt tình dục nên không thường chủ động đi khám để được tư vấn. Việc này dẫn đến hoặc là sinh hoạt tình dục không đúng cách, hoặc kiêng cữ quá mức.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm