Bệnh viện Chợ Rẫy nhận giải 'Nhân tài Đất Việt'

Ngày 17-11, tại Hà Nội, BV Chợ Rẫy đã nhận giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” với công trình khoa học “Nghiên cứu triển khai ghép thận từ người cho tim ngừng đập”. Đây cũng là một trong 8 kỷ lục Việt Nam mà BV Chợ Rẫy đón nhận trong Hội nghị ghép tạng toàn quốc lần thứ 4 vừa qua.

Đại diện BV Chợ Rẫy nhận giải thưởng Nhân tài đất Việt

TS-BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy, cho biết: “Được sự chấp thuận của Bộ Y tế, từ năm 2013 đến năm 2015, BV thực hiện đề tài cấp Nhà nước “Ghép thận từ người cho tim ngừng đập”, năm 2016 đề tài được nghiệm thu.

"Ghép thận từ người cho tim ngừng đập khó hơn so với các kỹ thuật ghép từ người cho sống, người cho chết não. Bởi khi tim ngừng đập thì tình trạng thiếu máu cơ quan cũng sẽ xuất hiện, do đó các cơ quan sẽ có tổn thương.

"Tuy nhiên, nếu được tổ chức tốt từ khâu hồi sức, tiếp nhận tạng, bảo quản, vận chuyển... thì  nguồn tạng hiến từ người ngưng tim vẫn được nhận và ghép khá hiệu quả. Giai đoạn đầu, khả năng hồi phục chậm hơn so với ghép thận từ người cho sống và người cho chết não nhưng sau đó hiệu quả là tương đương. Các công trình khoa học trên thế giới đã chứng minh điều này. Hai ca ghép thận từ người cho ngừng tim tại BV hiện thận vẫn hoạt động rất tốt”.

Bác sĩ BV Chợ Rẫy đang thực hiện một ca ghép thận

Theo BS Thu, uớc tính, số người có nhu cầu ghép thận tại Việt Nam hiện nay khoảng 10.000 người. Đến nay, trên cả nước mới thực hiện được khoảng 2.200 ca ghép từ người cho sống; 170 ca ghép từ người cho đã tử vong. Số ca được ghép mới chỉ đáp ứng khoảng 1/5 nhu cầu của người bệnh.

Ca ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên tại Việt Nam thành công diễn ra ngày 19-6-2015 tại BV Chợ Rẫy sau khi một bệnh nhân đột quỵ được gia đình đồng ý hiến hai thận, cứu sống hai bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối.

Được biết giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" là giải thưởng nhằm phát hiện, tôn vinh và khẳng định những thành tựu tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông, Khoa học Công nghệ, Y dược, Môi trường... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm